Kho vốn mới của thế giới

28/10/2017 14:13 GMT+7

Với nguồn vốn khổng lồ tích lũy sau bao năm xuất khẩu dầu mỏ, các nước Ả Rập giờ đây sở hữu các quỹ đầu tư 'khủng' và đang nhắm đến các dự án tiềm năng trên toàn thế giới.

Ngày 27.10, Đài CNBC đưa tin Quỹ đầu tư công Ả Rập Xê Út (PIF) sẽ bỏ 1 tỉ USD vào công ty du lịch không gian của tỉ phú Richard Branson (Anh). Đây là diễn biến mới nhất về sự bành trướng của các quỹ đầu tư xuất phát từ khối Ả Rập.
Với nguồn vốn khổng lồ tích lũy sau bao năm xuất khẩu dầu mỏ, các nước Ả Rập giờ đây sở hữu các quỹ đầu tư “khủng” và đang nhắm đến các dự án tiềm năng trên toàn thế giới. Cách đây chưa lâu, PIF và Quỹ đầu tư Mubadala của Abu Dhabi (UAE) lần lượt rót 45 tỉ USD và 1 tỉ USD vào Quỹ đầu tư công nghệ Vision của Tập đoàn viễn thông Softbank (Nhật Bản). Cũng mới đây, tờ The Nation đưa tin Quỹ đầu tư Mumtalakat ở Bahrain cũng lên kế hoạch bỏ hàng tỉ USD vào Vision. Từ sự tiếp sức của khu vực Ả Rập, tỉ phú Masayoshi Son, người sáng lập Softbank, nuôi tham vọng mở rộng hơn nữa khi tập đoàn này lâu nay đã là cổ đông lớn của Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba và Công ty Didi Chuxing (đối thủ đánh bại rồi thâu tóm Uber ở Trung Quốc). “Gót giày đầu tư” Ả Rập cũng hiện diện ở hàng loạt quốc gia như Nga, Mỹ, Ấn Độ, Anh...
Giới chuyên gia quốc tế nhìn nhận nguồn vốn Ả Rập đang đem đến cơ hội cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các dự án khởi nghiệp về công nghệ. Thách thức đặt ra là làm sao đáp ứng những đòi hỏi cao của các quỹ đầu tư Ả Rập cũng rất khó khăn.

tin liên quan

Dấu mốc lịch sử
Quốc vương Salman đang có chuyến công du quan trọng đến Nga nhằm cải thiện quan hệ song phương và tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực chiến lược.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.