Khó người cũng chẳng dễ ta

16/02/2016 10:37 GMT+7

Cái chết của thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Antonin Scalia đã làm xáo động cả chính trường lẫn cuộc tranh cử tổng thống ở nước này.

Cái chết của thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Antonin Scalia đã làm xáo động cả chính trường lẫn cuộc tranh cử tổng thống ở nước này. 

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Antonin Scalia, người vừa qua đời hôm 13.2 - Ảnh: ReutersThẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Antonin Scalia, người vừa qua đời hôm 13.2 - Ảnh: Reuters
Ông Scalia, 79 tuổi, là một trong 9 thẩm phán của tòa án tối cao và được bổ nhiệm năm 1986 dưới thời Tổng thống Ronald Reagan thuộc đảng Cộng hòa.
Không còn ông Scalia, phe đảng này và phái đảng Dân chủ ngang bằng nhau với mỗi bên có 4 thẩm phán. Đương kim Tổng thống Barack Obama và đảng Dân chủ hiện có cơ hội chiếm đa số với quyền đề cử người thay thế ông Scalia.
Ở Mỹ, tòa án tối cao có quyền phán quyết về quyết sách của cả quốc hội lẫn chính phủ nên đảng đương quyền không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để bố trí nhân sự có lợi cho họ.
Cái khó của phe đảng Cộng hòa là ông Obama chứ không phải họ có quyền đề cử người thay thế ông Scalia. Nhưng cái khó đối với ông Obama là đề cử nhân sự phải được Thượng viện phê chuẩn, mà Thượng viện hiện tại do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nếu chọn người thuộc phe mình thì ông Obama không thể vượt qua được sự bác bỏ của đảng Cộng hòa. Nhưng nếu chọn ứng viên để được phe đảng Cộng hòa chấp nhận thì ông Obama sẽ đi ngược lợi ích của đảng và sẽ không tránh khỏi sự bất bình trong nội bộ đảng Dân chủ. Còn nếu không thay thế ông Scalia thì tòa án này sẽ bị tê liệt - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử nước Mỹ.
Bài toán tưởng dễ mà khó hóa giải đối với ông Obama và đảng Dân chủ. Thời thế tưởng đã mất mà hóa vẫn còn đối với đảng Cộng hòa. Cuộc tranh cử tổng thống vì thế có thêm chủ đề mới. Cuộc giằng co quyền lực giữa hai đảng này vì thế càng thêm quyết liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.