Khó khăn vì bị cấm vận, Iran tự phát minh phần mềm AI chẩn đoán Covid-19

Khánh An
Khánh An
05/04/2020 10:56 GMT+7

Phần mềm chẩn đoán Covid-19 cho kết quả ngay lập tức sau khi nhận được hình chụp CT phổi của người nghi mắc bệnh.

Hãng Tasnim đưa tin Iran công bố phần mềm dùng trí tuệ nhân tạo (AI) chẩn đoán Covid-19 tại buổi lễ ngày 4.4 với sự tham dự của Phó tổng thống phụ trách khoa học và công nghệ Sorena Satatri.
Tại sự kiện, giáo sư Hamidreza Rabiee, chuyên ngành công nghệ AI tại Đại học Công nghệ Sharif, cho biết phần mềm mới được phát triển chỉ trong 1 tháng, với sự góp công của các chuyên gia từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Ông cho biết sai số của phần mềm này trong chẩn đoán Covid-19 thấp hơn nhiều so với các phần mềm tương tự của Trung Quốc và Mỹ.
Về cơ chế hoạt động, các cơ sở y tế có thể gửi hình chụp CT phổi của các ca nghi nhiễm Covid-19 đến để các nhà nghiên cứu dùng phần mềm chẩn đoán và sẽ nhận lại kết quả ngay lập tức với độ chính xác cao.
Trong thời gian tới, phần mềm này cũng có thể được cài đặt lên hệ thống máy tính của các cơ sở y tế địa phương.

[VIDEO] Iran từ chối nhận cứu trợ y tế chống Covid-19, yêu cầu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận trước

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ từ chối dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Iran dù nước này đang đối phó với dịch Covid-19, khiến Iran bị hạn chế tiếp cận nguồn cung ứng trang thiết bị cũng như sự hỗ trợ của quốc tế.
Đến nay, Iran là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Covid-19 ở Trung Đông. Số liệu của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 5.4 cho thấy Iran có 55.743 ca nhiễm, 3.452 ca tử vong và 19.736 ca hồi phục.
Liên quan đến tình hình Covid-19, Hàn Quốc ghi nhận thêm 81 ca nhiễm trong ngày 4.4, giảm nhẹ so với ngày trước đó và nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 10.237. Đây cũng là ngày thứ 24 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm không quá 100.
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc, số ca tử vong vì Covid-19 trên cả nước là 183, trong đó có 6 ca ghi nhận trong ngày 4.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.