Khó khăn bủa vây ngành nail Mỹ

Trả lời Thanh Niên , nhiều người Việt tại Mỹ cho biết dù được phép hoạt động lại, ngành nail vẫn đang đối mặt không ít khó khăn giữa lúc dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu trên nhiều tiểu bang.

Quy định an toàn chồng chất

Dù một số tiểu bang mở cửa lại hơn 3 tuần qua, hầu hết các tiệm nail bị lâm vào tình trạng không đủ thợ làm trong khi lượng khách quá đông. Chị Ngọc Trương, chủ một tiệm nail ở TP.Houston (bang Texas), cho biết: “Khi chuẩn bị mở cửa lại, người làm chủ như chúng tôi phải thực hiện đúng mọi yêu cầu đề ra của cơ quan y tế tiểu bang, từ việc phải thay đổi lại nội thất và bàn ghế trong tiệm, đến mua sắm các thiết bị bảo hộ, kính chắn… Hai tuần đầu thợ ít, khách đông làm không xuể”. Chưa vội mừng vì khách đông đúc, dịch bệnh tăng trở lại khiến lượng khách cũng giảm xuống, theo chị Trương.
Chị M.N, thợ nail ở bang Georgia, cho hay tiểu bang cho phép các tiệm nail hoạt động lại từ ngày 24.4, song tiệm nail nơi chị làm việc đến ngày 13.5 mới mở cửa do vẫn còn lo ngại dịch Covid-19. Chị kể lúc mới mở cửa, tiệm rất đông do khách đã lâu không được làm đẹp. Tuy nhiên, tình hình hiện bão hòa, không còn đông khách như trước. Một phần do các tiệm nail đưa ra nhiều yêu cầu hơn đối với khách để tăng tính an toàn, như chủ yếu nhận khách có hẹn trước, chỉ nhận khách đột xuất nếu tiệm vắng... Ngoài ra, khách đến phải điền thông tin ký tờ khai đồng thuận, đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn... trước khi ngồi vào ghế. Mỗi khách cũng chỉ được một thợ làm tay rồi đến chân, thay vì hai thợ làm cùng lúc như trước nên mất thời gian hơn. Chị nói thêm hiện giá các phụ kiện làm móng tăng mạnh nên buộc chủ tiệm cũng tăng giá làm nail. Trong khi một số khách thông cảm, thì cũng có nhiều người không hài lòng và họ “một đi không trở lại”. Theo chị M.N, nhìn chung ngành nail hiện bị ảnh hưởng nhiều, các thợ nail làm việc cũng vất vả hơn song thu nhập không bằng trước.
Chị Mai Lan (ngụ TP.Bel Air, bang Maryland) kể tiểu bang cho mở lại từ ngày 6.6 nhưng số thợ và khách vào tiệm bị giảm 50% so với trước đây. Tuần đầu tiên khách rất đông và tiệm chị chỉ làm cho khách hẹn trước. Theo chị Lan, mọi tiệm nail đều phải tuân thủ theo quy định chính phủ, quy định Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra như khách và thợ đều bắt buộc đeo khẩu trang, phải cách nhau

1,8 m, đo thân nhiệt...

“Những khách bị sốt hoặc ho, thì chủ tiệm từ chối nhận”, chị Lan kể, đồng thời cho biết người thợ phải xịt nước sát khuẩn trên bàn, ghế trước và sau khi làm cho khách. Cũng theo chị, khách rất trông chờ tiệm nail mở cửa và sau khi được thợ làm đẹp, khách nói họ rất hạnh phúc và biết ơn các thợ nail Việt. “Hồi mới đi làm lại cảm giác rất sợ và lo lắng. Tuy nhiên, hiện tôi không còn lo sợ như trước nữa. Do mấy tháng qua luôn trong tâm thế phòng tránh dịch Covid-19 nên tôi hiện duy trì được thói quen là luôn đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc gần với mọi người”, chị Lan bày tỏ.

Tăng cường thanh tra tiệm nail

Chị Anna, chủ tiệm Rose Nail ở TP.Akron (bang Ohio), cho hay thời gian đầu mở cửa, mỗi ngày tiệm đón khoảng 500 khách, khiến các thợ phải làm việc hết tốc lực. “Gia đình chúng tôi có 3 tiệm, riêng tiệm Rose Nail ở đây có đến 20 ghế với 24 thợ. Một tuần mà có đến 4 lần nhân viên y tế đến kiểm tra. Tất nhiên, khi họ tới thì họ cũng có nhiều góp ý để thực hiện các yêu cầu an toàn, như bên ngoài cần dán những bảng hướng dẫn cách giữ gìn an toàn cũng như quy định của tiệm đối với khách”, chị Anna cho biết.
Khó khăn bủa vây ngành nail Mỹ

Một tiệm nail ở TP.Bel Air (bang Maryland)

Ảnh: Mai Lan

Bà Anna Tran, chủ một tiệm nail ở bang Tennessee, nói rằng tiệm của bà luôn trong tình trạng đông khách từ khi chính quyền bang cho mở cửa ngành nail vào ngày 6.5.
“Khách đến đột xuất sẽ được yêu cầu tiếp tục ngồi trong xe và khi vãn khách hẹn, tôi sẽ ra mời khách vào tiệm. Khách đến cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay. Những khách không đem theo khẩu trang khi vào tiệm đều được tôi tặng khẩu trang”, bà Tran chia sẻ. Dù phải bỏ ra khoản tiền để trang bị thêm các biện pháp vệ sinh an toàn phòng chống dịch, song bà Tran khẳng định không tăng giá với khách. Bà Tran kể hiện có một số thợ chưa đi làm vì vẫn còn sợ nhiễm bệnh. Theo bà, chính quyền địa phương cũng tăng cường kiểm tra đột xuất các tiệm nail và tùy theo mức vi phạm mà tiệm có thể bị phạt tiền hoặc đóng cửa vĩnh viễn.

California chính thức mở cửa tiệm nail

Thống đốc bang California Gavin Newsom cho phép ngành nail kinh doanh trở lại vào ngày 19.6. Nhưng phải đợi đến ngày 18.6, tức một ngày trước thời hạn Thống đốc Newsom cho phép các tiệm nail toàn bang mở cửa, chính quyền các quận, hạt và thành phố mới chính thức thông báo những điều khoản nghiêm ngặt về y tế trong trường hợp được phép kinh doanh trở lại.

Các tiêu chí an toàn cho tiệm nail ở California

Cơ quan Y tế và Cơ quan Kỹ nghệ California đã đưa ra hàng loạt tiêu chí an toàn cho các tiệm nail: Thợ hay nhân viên làm việc lúc nào cũng phải đeo khẩu trang tiêu chuẩn an toàn, cần thiết thợ nail có thể đội nón có kính che mặt, trong lúc làm việc cho khách, thợ phải mang găng tay, khử trùng dụng cụ và tẩy trùng ghế, bàn. Ngay khi các bồn chứa làm chân dù mỗi lần đều thay bọc mới, nhưng cũng phải khử trùng bồn cẩn thận. Các dụng cụ làm cho khách chỉ dùng một lần và các loại sử dụng lại phải được khử trùng theo hướng dẫn của Hội đồng thẩm mỹ California (Board of Barbering and Cosmetology).
Để hạn chế tiếp xúc, các mẫu móng và mẫu nước sơn sau một lần trao cho khách phải được rửa bằng xà bông. Mỗi thợ chỉ được phép làm một việc ở mỗi bàn, tay và chân làm riêng không làm cùng lúc như trước đây. Hạn chế tối đa sử dụng quạt trần, hệ thống thông gió phải thông thoáng và nên giữ khoảng cách đúng cự ly (1,8 m) để tránh tình trạng tiếp xúc gần.
Trương Đông Thức
Theo một số người Việt ở California, sau khi ngành nail được phép hoạt động trở lại từ ngày 19.6, nhiều tiệm nail ở trong tình trạng khách đông làm không hết. Khách chịu khó xếp hàng để được làm đẹp. Thợ nail ngày mở cửa đầu tiên cũng rất hào hứng.
Mở cửa giữa lúc bệnh dịch vẫn còn phức tạp, chị Jessica Nguyễn, chủ một tiệm nail ở hạt Los Angeles (California), chia sẻ: “Các mẫu nước sơn thường thì trưng cho khách tự chọn, mẫu gel cũng vậy, trước khi khách chọn phát cho khách một đôi găng tay để tránh tiếp xúc nhiều người, và khi khách chọn làm rồi thì không được thay đổi hay đền khi không ưng ý. Tất nhiên, giá phục vụ bộ móng tay chân cũng tăng theo đồng loạt”.
Anh Billy Le, một thợ nail ở Los Angeles (bang California), chia sẻ: “Thật tình thì chưa muốn ra làm cho khách trong lúc này, vì tiền thất nghiệp còn lãnh đến hết tháng 7. Số tiền trợ cấp chắc chắn là cao hơn nhiều so với tiền đi làm. Vì thời buổi này, chỉ làm cho khách quen, khách hẹn với số lượng ít, trong khi đó nguy cơ bị nhiễm bệnh cũng rất cao”. Còn bà Christie Nguyen, ở Studio 18 Nail Bar tại TP.Tustin (Quận Cam, California) cho hay: “Chúng tôi bắt đầu nhận lại nhân viên, mở cửa tiệm và chuẩn bị đón những khách hàng đầu tiên”. “Hy vọng mọi thứ suôn sẻ và kinh doanh được phát đạt”, bà Christie nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.