Khó bền hợp tác Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

27/12/2019 09:00 GMT+7

Nếu bất đồng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao ở Libya thì sự phối hợp giữa 2 nước này ở Syria khó có thể tiếp tục suôn sẻ như thời gian qua.

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bất ngờ công du Tunisia để bàn về Libya không chỉ báo hiệu diễn biến mới ở Libya mà còn ẩn chứa khả năng bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Nga tăng cao, tác động đến sự hợp tác của Moscow và Ankara ở Syria.
Thời gian qua, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tạo nên cặp bài trùng, gây dựng được vai trò quyết định đối với Syria. Nhất là sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tất cả và thực tế đã thỏa thuận với nhau về tương lai chính trị cho Syria.
Còn ở Libya, nội chiến giữa phe chính phủ được LHQ công nhận và phía quân đội của tướng Khalifa Haftar trở nên quyết liệt trong năm 2019. Không ít người cho rằng nếu phe chính phủ không được Ankara chống lưng thì đội quân của tướng Haftar đã đánh chiếm thủ đô Tripoli. Trong khi đó, Nga cùng một số thành viên của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) lại đứng về phía tướng Haftar.

[VIDEO] Màn "chào đón" bằng gạch đá dành cho đoàn tuần tra Thổ Nhĩ Kỳ - Nga ở Syria

Ông Erdogan đi Tunisia sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua quyết định về hợp tác quân sự và an ninh với chính phủ Libya - động thái được hiểu là mở đường cho Ankara đưa quân đội sang triển khai lâu dài và lập căn cứ quân sự ở Libya cũng như được phép sử dụng vùng biển của Libya cho những hoạt động quân sự. Khi được Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp như vậy, phe chính phủ Libya lại có thể tăng cường thực lực để đối đầu lâu dài với lực lượng của tướng Haftar. Nếu bất đồng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao ở Libya thì sự phối hợp giữa 2 nước này ở Syria khó có thể tiếp tục suôn sẻ như thời gian qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.