Khiếm khuyết chết người trong không quân Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2019 18:57 GMT+7

Những khiếm khuyết về động cơ và tình trạng thiếu huấn luyện bị cho là nguyên nhân gây ra hai sự cố nghiệm trọng cho không quân Trung Quốc trong vòng hơn một tuần.

Sự cố thứ nhất xảy ra cách đây khoảng 3 tuần ở tỉnh Hà Nam, khi một trực thăng vận tải rơi, khiến tất cả 3 người trên khoang thiệt mạng. “Ba người đó đang thực hiện một số hoạt động kiểm tra trên trực thăng”, một nguồn tin địa phương tiết lộ nhưng không nói rõ nơi xảy ra sự cố cũng nhưng chi tiết về hoạt động kiểm tra, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Trong số 3 nạn nhân có một người đã lái trực thăng trong cuộc duyệt binh mừng Quốc khánh lần thứ 70 của Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm 1.10.

[VIDEO] Cường kích JH-7 Trung Quốc lao xuống nổ tung trên mặt đất

Sự cố thứ 2 xảy ra sau đó 8 ngày ở Cao nguyên Tây Tạng, nơi một chiếc chiến đấu cơ J-10 đang diễn tập bay ở tầm thấp thì đâm vào núi. “Rất may, phi công thoát an toàn đúng lúc, nhưng chiếc J-10 đâm vào núi”, một nguồn tin tiết lộ. Cho đến nay vẫn chưa có thông báo chính thức về sự cố này. “Các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy sự cố có liên quan đến động cơ AL-31do Nga chế tạo trên chiếc J-10”, nguồn tin cho biết thêm.

Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc

Chụp từ clip

Nhà phân tích quân sự Tống Trung Bình ở Hồng Kông cho rằng những vấn đề về động cơ và hệ thống kiểm soát bay cũng có thể là nguyên nhân chính của một vài sự cố chết người của máy bay quân sự Trung Quốc. Hồi tháng 4.2016, hai chiếc chiến đấu cơ J-15 rơi, khiến một người chết và một người bị thương nghiêm trọng. Kết quả điều tra cho thấy hệ thống kiểm soát bay có vấn đề.
Một nguồn tin từ không quân Trung Quốc tiết lộ với SCMP rằng không giống các đồng nghiệp Mỹ, các phi công của quân đội Trung Quốc không được huấn luyện nhiều về kỹ thuật điện tử hàng không và thiếu kinh nghiệm bay trước khi nhập ngũ.
SCMP dẫn một số nguồn tin quân sự Trung Quốc cho rằng khi không quân nước này gia tăng các cuộc diễn tập, theo yêu cầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tăng cường khả năng “sẵn sàng tác chiến” của quân đội, sẽ có thêm nhiều sự cố, và việc gia tăng các cuộc diễn tập đã phơi bày các vấn đề về kỹ thuật  cũng như tình trạng thiếu huấn luyện.
“[Nếu những vấn đề này không được giải quyết], có thể đoán sẽ có thêm nhiều sự cố xảy ra vì cấp trên thúc tổ chức thêm nhiều cuộc diễn tập và tập trận trong quân đội”, một nguồn tin gần gũi với không quân Trung Quốc cho SCMP hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.