Khi Trung Quốc đe dọa Mỹ về Đài Loan

31/01/2021 11:00 GMT+7

Vừa qua, Trung Quốc đại lục liên tục điều động số lượng lớn máy bay quân sự , trong đó có nhiều chiến đấu cơ, xâm nhập Vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Kèm theo đó là tuyên bố rõ ràng rằng Đài Loan độc lập sẽ dẫn đến bùng nổ chiến tranh. Tất cả những diễn biến này như một phép thử mà Trung Quốc đưa ra đối với tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, xa hơn còn là lời cảnh báo về một “lằn ranh đỏ” đối với Washington.
Các chuyến bay trên còn nhằm đe dọa Washington rằng Mỹ có thể làm được rất ít trong ngắn hạn để ngăn Bắc Kinh sử dụng quân sự nhằm vào Đài Bắc. Ngoài ra, trước những thay đổi về chính sách đối với Đài Bắc được Washington đưa ra trong những ngày cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Bắc Kinh đang muốn nhấn mạnh rằng bất cứ sự ủng hộ nào từ bên ngoài đối với sự độc lập của Đài Loan đều “không thể dung thứ”.

Tàu, máy bay Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng

Năm 2021 còn là dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập dảng Cộng sản Trung Quốc, nên Bắc Kinh đang làm tất cả để khẳng định chính sách “một Trung Quốc” mà trong đó cho rằng Hồng Kông và Đài Loan đều là một phần không thể tách rời. Điều đó giúp đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ dấu về một vai trò lịch sử thống nhất Trung Quốc và hướng đến hiện thức hóa “giấc mơ Trung Hoa”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.