Khi Tổng thống Trump 'vượt rào'

10/07/2018 08:28 GMT+7

Các trợ lý Nhà Trắng đã vô cùng bất ngờ sau khi biết về cuộc điện đàm không chính thức giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Justin Trudeau.

Theo tờ The Washington Post, chủ nhân Nhà Trắng đã đưa số điện thoại di động riêng cho một số nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có Canada, Mexico và Pháp.
Đến cuối tuần trước, Bộ Ngoại giao Canada bất ngờ ra thông cáo về nội dung một cuộc điện đàm của ông Trudeau đến ông Trump từ tận tháng 4.2017. Chưa rõ vì sao đến nay phía Canada mới thông báo, còn Tổng thống Trump cũng chưa hề cho đội ngũ hay về cuộc gọi.
Trước tình huống bất ngờ, Nhà Trắng chỉ còn cách đưa ra thông báo ngắn gọn dựa trên trí nhớ của Tổng thống Trump: “Hai nhà lãnh đạo thảo luận về thương mại song phương liên quan đến các sản phẩm đường, sữa chế biến ở bang Wisconsin, New York và những nơi khác. Họ cũng trao đổi ý kiến về vấn đề nhập khẩu gỗ vào Mỹ”.
Tờ The Hill dẫn thông cáo viết thêm “đây là một cuộc nói chuyện không chính thức, mang tính chất nồng ấm”. Các cố vấn Nhà Trắng lâu nay vẫn đề nghị Tổng thống Trump sử dụng đường dây ở Phòng Tình huống để điện đàm chính thức với các nhà lãnh đạo nước ngoài, theo quy định của luật liên bang. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nhà lãnh đạo đã “vượt rào” bao nhiêu lần với các cuộc gọi không chính thức.
Theo trang Newsmax, một số nghị sĩ đảng Dân chủ đã không bỏ lỡ dịp chỉ trích Tổng thống Trump “có hành động khinh suất, gây nguy cơ rò rỉ thông tin nhạy cảm”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.