Khi Tổng thống Trump tăng cường trừng phạt Bắc Kinh

15/11/2020 08:16 GMT+7

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh cấm công dân nước này đầu tư vào hơn 30 công ty Trung Quốc mà chính quyền Washington cho rằng thuộc sở hữu hoặc do quân đội Trung Quốc kiểm soát.

Động thái trên khiến cho nếu ông Joe Biden chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thì chính quyền mới sẽ phải tiếp tục đường lối cứng rắn với Trung Quốc. Điều này sẽ hạn chế mức độ mà ông Biden có thể thiết lập lại mối quan hệ với Bắc Kinh.
Bên cạnh đó, đường lối cứng rắn được tiếp nối sẽ gây bất lợi cho ông Biden khi trở thành chủ nhân Nhà Trắng. Bất lợi cụ thể là ông Biden sẽ khó thành công trong chính sách với Trung Quốc. Điều này có thể mở đường cho một ứng viên Cộng hòa sẽ quay lại tiếp quản Nhà Trắng sau 4 năm nữa.

Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Tổng thống Trump hiệu quả ra sao?

Vấn đề đặt ra chỉ là ông Trump sẽ còn leo thang căng thẳng với Trung Quốc đến mức nào trong những tuần sắp tới, và điều này sẽ khiến cho Trung Quốc phản ứng như thế nào đối với các vấn đề ở các khu vực xung quanh.
Gần đây, lợi dụng tình hình đại dịch Covid-19, Trung Quốc ngày càng có nhiều hành vi hung hăng ở Biển Đông, biển Hoa Đông và biên giới với Ấn Độ. Xét đến yếu tố này, thì sự leo thang mà chính quyền của Tổng thống Trump đang theo đuổi có thể khiến cho Trung Quốc đẩy mạnh các hành vi hung hăng, gây hấn với các nước xung quanh trong những ngày tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.