Khi Tổng thống Duterte đùa: biến Philippines thành tỉnh của Trung Quốc?

20/02/2018 17:36 GMT+7

Tổng thống Rodrigo Duterte ngày 19.2 bông đùa rằng Trung Quốc có thể xem xét biến Philippines thành một phần lãnh thổ của mình.

"Nếu muốn, chỉ việc biến chúng tôi thành một tỉnh, như Phúc Kiến vậy. Tỉnh Philippines, thuộc Trung Quốc", ông Duterte phát biểu tại một sự kiện của cộng đồng doanh nhân Philippine gốc Hoa.
Câu đùa được đưa ra sau khi vị tổng thống nói rằng đích thân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hứa sẽ không xây dựng tại bãi cạn tranh chấp Scarborough.
Ông cũng tìm cách xoa dịu quan ngại về những động thái mới đây của Trung Quốc trong việc đặt tên một số thực thể tại Benham Rise bằng tiếng Trung.
“Nơi đó thuộc về chúng ta, chấm hết. Tôi không cho phép (người nước ngoài) thám hiểm tại đây nữa”, ông nhấn mạnh.
Trung Quốc và Philippines từ lâu vẫn bất đồng về Biển Đông, nhưng quan hệ song phương đang được cải thiện dưới thời Tổng thống Duterte, người quyết định lựa chọn Bắc Kinh với hy vọng có thể thu hút đầu tư và cải thiện tình hình kinh tế.
Ông gạt đi các quan ngại liên quan đến việc Trung Quốc ngang nhiên đẩy mạnh xây dựng căn cứ quân sự trên các hòn đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông, làm nhiều nước trong khu vực và trên thế giới phải dè chừng.
“Chúng (các căn cứ) không phải nhằm vào chúng ta... Chúng được dùng để chống lại những kẻ mà người Trung Quốc cho rằng sẽ hủy diệt họ và đó là Mỹ”, ông Duterte nói.
Ông cũng cho biết đang diễn ra đàm phán về việc cùng khai thác dầu khí giữa hai nước, và tỉ lệ phân chia có thể là 2/3 cho Philippines và 1/3 cho Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.