Khi thâm hụt thương mại của Mỹ tăng

08/02/2018 14:50 GMT+7

Mỹ có thể hạ giá USD để tăng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của nước này.

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy thâm hụt thương mại của nước này vào tháng 12.2017 đã lên đến 53,1 tỉ USD. Tính cả năm 2017, thâm hụt thương mại của Mỹ khoảng 566 tỉ USD - mức cao nhất tính từ năm 2008 đến nay.
Với thực tế trên, chính quyền của Tổng thống Donald Trump được dự báo sẽ tiếp tục đẩy mạnh chính sách “Nước Mỹ là trên hết”, nhằm giảm thâm hụt thương mại.
Cụ thể hơn, Mỹ nhiều khả năng sẽ tăng cường hàng rào thuế quan, bằng chứng là vào cuối tháng 1 nước này đã nâng mức thuế nhập khẩu đối với các tấm pin mặt trời, máy giặt cỡ lớn, hay áp dụng hạn ngạch nhập khẩu nhôm, thép. Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn cắt giảm thuế cho doanh nghiệp Mỹ nhằm nâng cao sức cạnh tranh. Tất nhiên, việc siết lại các điều khoản ở một số hiệp định thương mại đã ký cũng sẽ được Washington tiến hành.
Đặc biệt, Mỹ còn có thể hạ giá USD để tăng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu của nước này. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, nhất là trong bối cảnh tiền tệ của một số nước châu Á đã tăng giá, điển hình như nhân dân tệ (Trung Quốc) đang có tỷ giá cao nhất so với USD tính từ năm 2015 đến nay.
Trước những thực tế trên, các nước đang xuất siêu vào Mỹ chắc chắn cần những đối sách phù hợp nếu muốn tiếp tục giữ vững cán cân thương mại. Đặc biệt các nền kinh tế đang xem xứ sở cờ hoa như một thị trường xuất khẩu chủ lực cần mở rộng sang các thị trường khác, hoặc đẩy mạnh hạ giá thành sản phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.