Khi oanh tạc cơ chiến lược Mỹ răn đe Trung Quốc

Các phi vụ gần đây của oanh tạc cơ chiến lược B-1 Lancer bao gồm tập trận cùng Nhật Bản , bay qua eo biển Đài Loan, hoạt động ở Biển Đông… đều ẩn chứa thông điệp gửi đến Trung Quốc .

Từ cuối tháng 4 đến nay, sau khi điều chuyển máy bay ném bom tầm xa B-52 từ đảo Guam về lục địa Mỹ, Washington liên tục điều động oanh tạc cơ chiến lược B-1 Lancer đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các phi vụ của B-1 Lancer bao gồm tập trận cùng Nhật Bản, bay qua eo biển Đài Loan, hoạt động ở Biển Đông… Tất cả đều ẩn chứa thông điệp gửi đến Trung Quốc.
B-1 nói riêng và máy bay ném bom chiến lược nói chung có 3 đặc điểm sau.
Về góc độ chính trị, đây là loại khí tài mang biểu tượng sức mạnh to lớn, mà hiện tại dường như chỉ Mỹ, Nga và Trung Quốc tập trung phát triển. Máy bay ném bom chiến lược có ưu thế về tầm hoạt động, số lượng vũ khí cực lớn mang theo.
Về góc độ hạt nhân, loại máy bay này có thể mang theo bom và tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân. Nên dù tàu ngầm hạt nhân được phát triển, thì máy bay ném bom chiến lược vẫn đóng vai trò quan trọng trong cơ chế bộ ba hạt nhân, nhất là khi nó có thể nhanh chóng tiếp cận mục tiêu.
Về khía cạnh quân sự, máy bay ném bom chiến lược như B-1 còn có thể mang theo tên lửa hành trình. Vì thế, loại khí tài này còn có thể xem như một kho tên lửa di động.
Vì thế, máy bay ném bom chiến lược có ý nghĩa răn đe lớn. Nên khi Mỹ điều động B-1 Lancer đến Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương để gửi thông điệp đến Trung Quốc, thì đó là thông điệp của sức mạnh quân sự lẫn chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.