Khi Nga - Trung tập trận chung không quân

27/12/2020 09:57 GMT+7

Tuần qua, Trung Quốc điều động 4 oanh tạc cơ chiến lược H-6 tập trận cùng 15 máy bay của Nga.

Trong số máy bay Nga có 2 oanh tạc cơ chiến lược Tu-95 cùng một số máy bay chiến đấu hộ tống, máy bay cảnh báo sớm. Máy bay của hai nước đã bay qua biển Hoa Đông và biển Nhật Bản.
Đây là lần thứ hai Nga và Trung Quốc điều động chiến đấu cơ tuần tra chung. Tháng 7.2019, hai nước có hoạt động như vậy lần đầu tiên nhưng chỉ có sự tham gia của 2 oanh tạc cơ H-6 cùng 2 oanh tạc cơ Tu-95 bên cạnh 2 máy bay cảnh báo sớm của hai nước. Vì thế, cuộc tập trận chung lần thứ 2 đã gia tăng về cả quy mô lẫn mức độ. Thậm chí, cơ cấu máy bay tham gia tập trận còn thể hiện cả năng lực tấn công phối hợp với sự hỗ trợ của chiến đấu cơ hộ tống. Thời gian tới, hai nước có lẽ sẽ còn tăng cường các hoạt động tương tự.
Thực tế, đối với Trung Quốc thì Nga vẫn là nhà cung cấp vũ khí quan trọng. Thêm vào đó, Moscow còn là nguồn cung cấp tài nguyên quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế của Bắc Kinh. Ngoài ra, để đối phó với Mỹ, Trung Quốc cũng cố gắng hợp tác với Nga.
Ngược lại, trong bối cảnh bị phương Tây trừng phạt mạnh về kinh tế, Moscow cần sự hợp tác của Bắc Kinh để tránh bị cô lập. Bên cạnh đó, vì kinh tế vẫn phụ thuộc vào xuất khẩu tài nguyên nên Nga vẫn cần tăng cường hợp tác để bán nhiên liệu và tài nguyên cho Trung Quốc.
Đó là những lý do thúc đẩy 2 nước tăng cường hợp tác, bao gồm cả khía cạnh quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.