Khi Mỹ trấn an Israel

24/10/2020 11:41 GMT+7

Nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đến Lầu Năm Góc ngày 22.10, Mỹ tái cam kết duy trì ưu thế quân sự của Israel ở Trung Đông .

Tại sự kiện này, hai nước đã ký “tuyên bố chung xác nhận cam kết chiến lược của Mỹ đối với lợi thế cạnh tranh quân sự của Israel ở Trung Đông trong nhiều năm tới”.
Như vậy, với việc Washington chuẩn bị bán chiến đấu cơ tối tân F-35, loại máy bay mà Israel hiện là quốc gia duy nhất ở Trung Đông sở hữu - cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), ông Gantz đã nhận được sự đảm bảo từ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper rằng “lợi thế cạnh tranh quân sự của Israel” sẽ không bị tác động.
Đây không phải là lần đầu tiên Mỹ đưa ra cam kết trên. Washington cũng từng hứa duy trì ưu thế quân sự cho Israel nhân chuyến thăm của ông Gantz đến Lầu Năm Góc hồi tháng trước. Với cam kết trên, Mỹ phải đảm bảo vũ khí bán cho các nước trong khu vực không làm ảnh hưởng ưu thế quân sự của Israel, theo thỏa thuận nhiều năm qua giữa hai nước. Một số nguồn tin cho rằng Mỹ đang tính phương án thay đổi công nghệ để máy bay F-35 bán cho UAE không thể “tàng hình” trước radar của Israel.
Israel lâu nay luôn phản đối Washington bán F-35 cho bất cứ đồng minh nào của Mỹ trong khu vực, bao gồm cả Jordan và Ai Cập - là hai nước đã bình thường hóa quan hệ với Israel. Phía Israel cho rằng các thương vụ bán F-35 sẽ làm giảm ưu thế quân sự của nước này trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.