Khi Mỹ liên tục ‘vỗ mặt’ Trung Quốc về vấn đề Đài Loan

11/11/2020 19:31 GMT+7

Không chỉ liên tục thông qua các đơn hàng vũ khí, Mỹ giờ đây được cho là đã điều động lực lượng thủy quân lục chiến đến Đài Loan để huấn luyện cho binh sĩ sở tại.

Hôm 10.11, tờ The Japan Times đưa tin Bộ chỉ huy Lực lượng phòng vệ biển Đài Loan đã xác nhận thông tin lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đã đến Đài Loan để huấn luyện cho lực lượng sở tại.

Không chấp nhận giải pháp bạo lực

Về vấn đề này, đại diện Lực lượng phòng vệ Đài Loan cũng đã xác nhận thông tin nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết về nội dung phối hợp, huấn luyện. Như vậy, đây là lần hiếm hoi mà phía Đài Bắc lên tiếng thừa nhận việc Washington huấn luyện quân sự cho lực lượng ở Đài Loan, dù hoạt động như vậy được cho là đã diễn ra suốt nhiều năm qua.

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ vào sáng 10.11 rằng “hiện không có thủy quân lục chiến Mỹ ở Đài Loan”. Đại diện Bộ Quốc phòng Mỹ thì lại cho rằng các thông tin về thủy quân lục chiến nước này đến Đài Loan là “không chính xác”, theo tờ The Japan Times.

Lực lượng đặc nhiệm thủy quân lục chiến Mỹ trong một lần tập trận

Bộ Quốc phòng Mỹ

Còn theo một số đơn vị truyền thông Đài Loan, lực lượng đặc nhiệm thủy quân lục chiến Mỹ đến đảo này để huấn luyện cho binh sĩ sở tại về khả năng đổ bộ bằng tàu tấn công và tàu đổ bộ cỡ nhỏ. Việc huấn luyện diễn ra tại một căn cứ quân sự thuộc TP.Cao Hùng.

Trả lời Thanh Niên ngày 11.11, ông Carl O.Schuster (cựu Giám đốc bộ phận điều hành của Trung tâm tình báo hỗn hợp - Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của hải quân Mỹ và đang giảng dạy ở Đại học Hawaii về quan hệ quốc tế, lịch sử) cho rằng đây là minh chứng mới nhất về cam kết lâu dài của Mỹ đối với quyền tự do và sự tồn tại của Đài Loan.

Trung Quốc đại lục liên tục có nhiều tuyên bố và hành động mang tính chất đe dọa nhằm vào Đài Loan. Trong khi đó, Mỹ lại công nhận chính sách “Một Trung Quốc”. Chính vì thế, Washington cần có cam kết đối với sự an toàn của Đài Bắc. Washington muốn gửi thông điệp đến Bắc Kinh rằng bất đồng giữa hai bờ eo biển Đài Loan phải được giải quyết hòa bình. Việc điều động thủy quân lục chiến đến huấn luyện ở Đài Loan nhằm nhấn mạnh Washington không chấp nhận Bắc Kinh sử dụng giải pháp bạo lực đối với Đài Bắc”, ông Schuster nói.

Loại tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-84 mà Mỹ bán cho Đài Loan gần đây

Hải quân Mỹ

Nhằm vào “lợi ích cốt lõi”

Những tháng gần đây, Mỹ liên tục thông qua nhiều đơn hàng vũ khí cho Đài Loan. Chỉ riêng trong tháng 10, Washington đã phê chuẩn 4 đơn hàng vũ khí, có tổng trị giá khoảng 4 tỉ USD, cho Đài Bắc. Trước đó, vào tháng 5 và tháng 7, Mỹ cũng đã thông qua 4 gói vũ khí cho Đài Loan.

Qua các đơn hàng này, Washington cung cấp cho Đài Bắc các loại khí tài như: ngư lôi để trang bị cho tàu ngầm, phụ tùng nâng cấp hệ thống tên lửa đất đối không PAC-3, tên lửa hành trình tấn công mặt đất AGM-84H để lắp trên máy bay, tên lửa chống hạm Harpoon đặt trên bờ...

Một hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon đặt trên bờ

Ảnh: RDN

Nhận xét với Thanh Niên về việc Mỹ liên tục bán vũ khí cho Đài Loan gần đây, PGS Stephen Robert Nagy (Đại học Cơ Đốc giáo quốc tế - Nhật Bản; học giả tại Quỹ châu Á - Thái Bình Dương ở Canada) cho rằng: “Đây là cách mà chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang muốn tấn công trực diện vào lợi ích cốt lõi của Bắc Kinh. Việc thông qua các đơn hàng vũ khí đã gửi thông điệp đến Bắc Kinh rằng Washington sẽ tiếp tục cho phép Đài Bắc đủ năng lực tự vệ trước bất cứ kế hoạch hợp nhất nào từ đại lục”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.