Khi Đài Loan phản đòn Trung Quốc đại lục

21/11/2020 10:57 GMT+7

Mới đây, Ủy ban Truyền thông Đài Loan đã từ chối gia hạn giấy phép hoạt động của kênh truyền hình Chung T'ien Television (CTi) thuộc Công ty China Times - một nhánh trong Tập đoàn Want Want của nhà tài phiệt Thái Diên Minh.

Lý do được đưa ra là nhà tài phiệt Thái Diên Minh đã can thiệp làm mất tính khách quan của CTi.
Thực tế, suốt nhiều năm qua, vị tỉ phú này thể hiện rõ sự thân thiết với Trung Quốc đại lục. Từng có một số điều tra cáo buộc các biên tập viên của CTi nhận chỉ đạo từ Văn phòng Sự vụ Đài Loan (TAO) - cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện (tức chính phủ) Trung Quốc đại lục. Trong đợt bầu cử lãnh đạo Đài Loan hồi tháng 1.2020, CTi và các đơn vị truyền thông thuộc China Times đã không ngần ngại thể hiện sự ủng hộ nhiệt thành cho ứng viên đại diện Quốc dân đảng Đài Loan.
Trong khi đó, Quốc dân đảng thời gian qua thể hiện rõ xu hướng thúc đẩy Đài Loan về với đại lục. Bản thân tỉ phú Thái Diên Minh từ nhiều năm trước từng thổ lộ mong muốn được nhìn thấy hai bờ eo biển Đài Loan được thống nhất.
Kết quả bầu cử cách đây 10 tháng, Quốc dân đảng đã thua, bà Thái Anh Văn tiếp tục lãnh đạo Đài Loan thêm 1 nhiệm kỳ. Với quan điểm chính trị cứng rắn trước Bắc Kinh, việc bà Thái muốn tìm cách hạn chế các ảnh hưởng của đại lục tại Đài Loan cũng là điều dễ hiểu. Vì thế, việc không gia hạn giấy phép hoạt động cho CTi có thể xem là cú phản đòn của chính quyền Đài Bắc nhằm vào Bắc Kinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.