Khi cửa hàng không còn nhân viên

24/04/2018 20:15 GMT+7

Mới đây, nhiều chuyên gia đã chỉ ra xu hướng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) và các tiến bộ công nghệ vào quy trình của các hệ thống bán lẻ sẽ sớm bùng nổ.

Thực tế, Amazon đã có cửa hàng bán lẻ hoàn toàn tự động đầu tiên. Rồi nhiều hệ thống bán lẻ ở Mỹ, Úc cũng ngày càng dựa vào máy móc để giảm dần số lượng nhân sự.
Tại Trung Quốc, các mô hình cửa hàng bán lẻ hoàn toàn tự động như BingoBox, F5 Future... cũng dần chứng minh hiệu quả. Tương tự, ở Singapore thì nhiều cửa hàng trang bị cả máy tự động nhận tiền và thối tiền để khách tự chọn mua hàng, thanh toán mà không cần nhân viên bán hàng. Chính vì thế, xu hướng này là hoàn toàn thực tế trong tương lai gần chứ không phải xa xôi.
Thậm chí, AI còn giúp các hệ thống bán lẻ loại bỏ nhân sự phụ trách khâu kế hoạch vì dựa vào dữ liệu, AI hoàn toàn có thể dự báo khá chính xác nhu cầu để lên phương án tồn kho. Tất nhiên, để đầu tư những hệ thống như thế không hề rẻ. Tuy nhiên, đổi lại thì các hệ thống bán lẻ không chỉ cắt giảm chi phí nhân sự mà còn tránh được các thách thức về con người trong quá trình điều hành, nên có nhiều ưu thế.
Từ thực tế trên, kết hợp cùng xu hướng toàn cầu hóa, các doanh nghiệp bán lẻ của nhiều nước không thuộc nhóm phát triển sẽ đối mặt với mức cạnh tranh lớn từ các đối thủ quốc tế áp dụng công nghệ cao. Xa hơn, ở tầm vĩ mô, các quốc gia phải có chiến lược phát triển nhân sự trình độ cao bởi lao động phổ thông có thể sớm bị thải hồi hàng loạt.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.