Khi Bắc Kinh răn đe Đài Loan giữa đợt dịch Covid-19

Việc Trung Quốc tiến hành những động thái quân sự mang tính răn đe là nhằm dập tắt từ sớm về những ý định tăng tính tự chủ mà Đài Loan muốn hướng đến để thể hiện sự độc lập.

Tuần qua, Đài Bắc thông báo vừa điều động chiến đấu cơ xuất kích để ngăn chặn máy bay quân sự của Trung Quốc đại lục bay qua eo biển Đài Loan. Động thái điều máy bay của Trung Quốc đại lục có thể xuất phát từ một thực tế là Bắc Kinh chẳng mấy vui vẻ khi Đài Loan đã kiểm soát dịch Covid-19 khá tốt mà không cần phải dùng nhiều biện pháp hà khắc.
Chính vì thế, nếu nhìn về Đài Loan, người dân đại lục có thể cho rằng chính quyền Bắc Kinh đã xử lý quá mức cần thiết. Đài Loan có thể trở thành một hình mẫu quản trị quốc gia khiến ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền đại lục.
Trong bối cảnh như vậy, Trung Quốc đại lục tiến hành những động thái quân sự mang tính răn đe. Đó là cách để Bắc Kinh dập tắt từ sớm về những ý định tăng tính tự chủ mà Đài Loan muốn hướng đến để thể hiện sự độc lập.
Tuy nhiên, không chỉ Đài Loan mà các bên khác trong khu vực cũng cần theo dõi sát sao các động thái của Bắc Kinh. Bởi một lần nữa, Trung Quốc cho thấy họ có thể “chuyển lửa ra bên ngoài” khi bên trong nội bộ có những vấn đề đáng lo ngại. Với cách này, Trung Quốc có thể giảm sự chú ý của dư luận nội bộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.