Khẩu đội Patriot đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động

26/01/2013 21:55 GMT+7

(TNO) NATO cho biết khẩu đội đầu tiên trong sáu khẩu đội tên lửa phòng thủ Patriot được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó nguy cơ tấn công từ Syria đã đi vào hoạt động ngày 26.1 và được đặt dưới sự chỉ huy của Ankara, theo tin tức từ hãng AP.

(TNO) NATO cho biết khẩu đội đầu tiên trong sáu khẩu đội tên lửa phòng thủ Patriot được triển khai tại Thổ Nhĩ Kỳ để đối phó nguy cơ tấn công từ Syria đã đi vào hoạt động ngày 26.1 và được đặt dưới sự chỉ huy của Ankara, theo tin tức từ hãng AP.

Khẩu đội trên, do Hà Lan cung cấp, được sắp đặt nhằm bảo vệ thành phố Adana bằng cách bắn hạ những tên lửa có thể đến từ bên kia biên giới với Syria.

Ankara đã chỉ trích mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, quốc gia đang chìm trong cuộc xung đột với hơn 60.000 người thiệt mạng.

Mỹ, Đức và Hà Lan mỗi nước đang cung cấp hai khẩu đội Patriot phiên bản mới nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ. Năm khẩu đội còn lại dự kiến sẽ được lắp đặt và đi vào hoạt động trong những ngày tới tại Adana, Kahramanmaras và Gaziantep.

Khẩu đội Patriot đầu tiên tại Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu hoạt động
 Một trong hai khẩu đội Patriot được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ từ Hà Lan - Ảnh: AFP

“Đây là một sự thể hiện rõ ràng sự nhanh nhạy và linh hoạt của các lực lượng NATO và sự sẵn sàng của chúng tôi trong việc bảo vệ các đồng minh phải đối mặt với những mối đe dọa trong một thế giới bất ổn”, Đô đốc James Stavridis, Tư lệnh Tối cao các lực lượng vũ trang NATO tại châu u, nói trong một tuyên bố.

NATO ngày 26.1 đã nhắc lại rằng các tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ để phục vụ các mục đích phòng thủ. Syria đã không bắn bất kỳ tên lửa đất đối đất nào sang Thổ Nhĩ Kỳ trong gần hai năm xung đột và chính quyền al-Assad đã mô tả việc triển khai Patriot của NATO là một sự khiêu khích.

Các đồng minh của Syria là Nga và Iran cũng đã phản đối hành động trên của NATO.

NATO cũng đã từng triển khai các khẩu đội tên lửa Patriot sang Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc chiến do Mỹ dẫn đầu tại Iraq cách đây 10 năm. Chúng chưa bao giờ được sử dụng và đã được rút đi vài tháng sau đó.

Trùng Quang

>> Mỹ cam kết bán tên lửa Patriot PAC-3 cho Đài Loan
>> Tên lửa Patriot đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> Mỹ điều tên lửa Patriot, quân đến Thổ Nhĩ Kỳ
>> “Sắp triển khai” Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ
>> NATO đồng ý cung cấp tên lửa Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot
>> Tên lửa Patriot sẽ được triển khai ở Syria?
>> “Tấn công Syria là tấn công Iran”
>> Phe đối lập Syria hoãn lập chính phủ chuyển tiếp
>> Phe đối lập Syria chọn thủ tướng lưu vong
>> Anh tuyển điệp viên về hưu giúp phe nổi dậy Syria?
>> Syria in hình ông al-Assad lên giấy bạc mới
>> Hơn 100 người “bị thảm sát” ở Syria
>> Tổng thống Syria đã ra “mệnh lệnh cuối cùng”?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.