Khẩu chiến tại Mỹ về nghi vấn can thiệp bầu cử

17/12/2016 07:51 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump và Nhà Trắng tranh cãi dữ dội về cáo buộc Nga can thiệp vào kỳ bầu cử vừa qua để giúp ông chiến thắng.

Ngày 16.12, trang Politico đưa tin Tổng thống đắc cử Donald Trump chỉ trích dữ dội việc Nhà Trắng tuyên bố “có bằng chứng” cho thấy chính quyền Nga đứng sau vụ phát tán thư điện tử mật của đảng Dân chủ, góp phần gây mất uy tín của bà Hillary Clinton ngay trước cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.
Ông tiếp tục bác bỏ cáo buộc này là “chuyện nực cười và thuyết âm mưu”, đồng thời đặt câu hỏi về động cơ của các cơ quan tình báo Mỹ cũng như Nhà Trắng. “Nếu thật sự Nga hay bất cứ ai khác nhúng tay vào bầu cử thì tại sao Nhà Trắng chờ lâu như vậy mới lên tiếng. Tại sao họ lại chờ cho đến sau khi Hillary thất bại?”, tổng thống đắc cử viết trên trang Twitter.
Bên cạnh đó, ông Trump cũng chỉ trích phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest là người “không bao giờ biết phát đi những thông điệp tích cực”, sau khi ông Earnest cáo buộc đội ngũ của ông Trump “biết rõ về việc Nga đứng sau chiến dịch mạng ác ý này”.
Cùng ngày, truyền thông Mỹ loan tin giới tình báo nước này cáo buộc đích danh Tổng thống Nga Vladimir Putin “chỉ đạo” những vụ tấn công mạng nhằm vào hệ thống của đảng Dân chủ cũng như xâm nhập dữ liệu cử tri tại các bang Illinois và Arizona. Sau đó, Đài NPR dẫn lời Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ có hành động trả đũa. “Khi bất kỳ chính phủ nước ngoài nào cố gây ảnh hưởng đến sự minh bạch của các cuộc bầu cử của chúng ta thì chúng ta cần phải hành động”, ông nói.
Ngay sau đó, Nga phản ứng kịch liệt trước các cáo buộc từ Mỹ và nhấn mạnh rằng Tổng thống Putin đã “trả lời hết sức rõ ràng” về vấn đề này trong các cuộc gặp với ông Obama. “Một là người Mỹ trưng bằng chứng ra, hai là họ cần ngừng nói về chuyện này. Nếu không thì thật sự quá sức lố bịch”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố ngày 16.12.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.