Khẩu chiến Ấn - Trung về vụ đụng độ biên giới

18/06/2020 05:30 GMT+7

Vụ binh sĩ đụng độ chết người ở khu vực biên giới tranh chấp Ấn Độ - Trung Quốc dẫn đến việc hai bên đổ lỗi cho nhau.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cáo buộc quân đội Trung Quốc cố “đơn phương thay đổi hiện trạng” trong khu vực, dẫn đến vụ ẩu đả giữa binh sĩ hai bên tại thung lũng Galwan ở vùng Ladakh trong khu vực tranh chấp Kashmir vào tối 15.6, theo AFP.
Ban đầu, quân đội Ấn Độ xác nhận có 3 quân nhân nước này thiệt mạng vì vụ đụng độ, nhưng sau đó cho biết còn có 17 binh sĩ khác bị thương nặng dẫn đến tử vong. “Trong lúc hai bên đang thảo luận nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới, phía Trung Quốc tấn công trước, khiến một chỉ huy Ấn Độ thiệt mạng. Tiếp đó, nhiều binh sĩ Trung Quốc xông đến dùng gậy gộc và đá tấn công”, Reuters dẫn lời nguồn tin chính phủ Ấn Độ tiết lộ. Truyền thông Ấn Độ kêu gọi chính phủ có biện pháp đáp trả cứng rắn.

Ấn Độ - Trung Quốc đối thoại sau vụ ẩu đả trên dãy Himalaya

Trong bài phát biểu trên truyền hình ngày 17.6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố: “Tôi muốn đảm bảo với toàn dân rằng sự hy sinh của 20 binh sĩ là không vô nghĩa. Sự thống nhất và toàn vẹn của đất nước là quan trọng nhất... Ấn Độ muốn hòa bình nhưng có đủ khả năng đáp trả nếu bị khiêu khích”.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc không ngừng đổ lỗi cho quân đội Ấn Độ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 17.6 tái khẳng định lính Ấn Độ đã vượt biên trái phép và khiêu khích. “Điều này dẫn đến cuộc ẩu đả nghiêm trọng. Hai bên đều có thương vong”, ông Triệu nói, nhưng không nêu con số thương vong của phía Trung Quốc. Tuy nhiên, tờ Times of India (Ấn Độ) đưa tin có 43 lính Trung Quốc bị thương hoặc thiệt mạng.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đồng thời yêu cầu Ấn Độ trừng phạt nghiêm khắc những người gây ra vụ ẩu đả và chấm dứt tất cả hành vi gây hấn ở biên giới, theo Reuters. Ông Vương đưa ra tuyên bố này sau cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar. Trong cuộc điện đàm, hai bên nhất trí về việc giảm căng thẳng tại biên giới càng sớm càng tốt, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.
Sau đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Moscow hoan nghênh việc đại diện quân đội Ấn Độ - Trung Quốc thảo luận các biện pháp nhằm hạ nhiệt căng thẳng. Còn Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ hy vọng New Delhi và Bắc Kinh sẽ giải quyết bất đồng trong hòa bình.

3 phút tìm hiểu về xung đột chết người trên biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

Khác với báo đài Ấn Độ, truyền thông nhà nước Trung Quốc không mô tả chi tiết vụ đối đầu chết người ở biên giới. Tờ Hoàn Cầu thời báo cho rằng Trung Quốc không công bố con số thương vong “để tránh so sánh và ngăn chặn nguy cơ căng thẳng leo thang”. Tuy nhiên, nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc Weibo hô hào “nợ máu phải trả bằng máu”.
Tờ South China Morning Post dẫn lời Giáo sư Thành Tích Trung (Đại học Chính Pháp Tây Nam, Trung Quốc) cho rằng: “Ấn Độ tính toán sai lầm, luôn xâm phạm lãnh thổ Trung Quốc. Cách duy nhất để giải quyết căng thẳng là lính Ấn Độ rút khỏi khu vực do Trung Quốc kiểm soát ở Đường kiểm soát thực tế (LAC)”.
“Về sức mạnh quân sự, Ấn Độ không thể giành lợi thế trước Trung Quốc nếu xung đột bùng nổ. Ấn Độ cần nhận ra rằng sự hỗ trợ của Mỹ và các quốc gia khác chỉ góp phần làm leo thang đối đầu với Trung Quốc”, Giáo sư Long Hưng Xuân, Giám đốc Viện Nghiên cứu các vấn đề thế giới tại TP.Thành Đô (Trung Quốc), đánh giá.
Ấn Độ sẵn sàng nổ súng để tự vệ
Ấn Độ sẵn sàng nổ súng để tự vệ

ẢNH: NVCC

Quân đội Ấn Độ có quyền tự vệ và đang hoạt động như một quân đội đúng nghĩa. Trung Quốc cần nhớ rằng chúng tôi sẵn sàng nổ súng tự vệ khi Bắc Kinh leo thang căng thẳng. Ấn Độ sẽ không chấp nhận thêm bất cứ sự lấn lướt nào từ phía Trung Quốc. Nếu tiếp tục có thêm hành động, Bắc Kinh sẽ đối mặt với một cuộc chiến đúng nghĩa. Lâu nay, vào một thời điểm, Trung Quốc thường chỉ tập trung vào một “mặt trận”. Nhưng hiện nay Bắc Kinh đang hướng đến nhiều nơi cùng lúc như Biển Đông, biển Hoa Đông, Đài Loan… thì khó có đủ nguồn lực để đạt được tham vọng.
Ông Gagandeep Bakshi 
(tướng lục quân Ấn Độ về hưu và hiện giảng dạy tại Học viện Quân sự Ấn Độ)
Ngô Minh Trí (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.