Khảo sát: Nhiều người Hàn Quốc coi Trung Quốc là 'mối đe dọa quân sự'

24/06/2014 11:40 GMT+7

(TNO) Kết quả một cuộc khảo sát được công bố hôm nay 24.6 cho thấy phần lớn người dân Hàn Quốc xem một Trung Quốc đang trỗi dậy là mối đe dọa quân sự đối với đất nước của họ.

(TNO) Kết quả một cuộc khảo sát được công bố hôm nay 24.6 cho thấy phần lớn người dân Hàn Quốc xem một Trung Quốc đang trỗi dậy là mối đe dọa quân sự đối với đất nước của họ.

Nhiều người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự

Tàu chiến và máy bay Hàn Quốc tuần tra gần bãi đá Ieodo/Tô Nham Tiêu - Ảnh:AFP

Cụ thể, trong số 1.000 người Hàn Quốc được khảo sát có 66,4% trả lời rằng sự bành trướng của Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với Hàn Quốc, theo hãng tin Yonhap.

Trong số người xem Trung Quốc là mối đe dọa thì có tới 45% đưa ra lý do chính là Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền với các nước láng giềng, và 25% cho rằng do căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington.

Hiện nay, Hàn Quốc cũng đang có tranh chấp với Trung Quốc về bãi đá Ieodo/Tô Nham Tiêu ở biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, số người Hàn Quốc xem Trung Quốc là mối đe dọa quân sự đối với quốc gia của họ đã giảm so với 2  năm trước. Trong cuộc khảo sát tương tự được thực hiện vào năm 2012, 73,2% nói Trung Quốc là mối đe đọa quân sự đối với Hàn Quốc.

Cuộc khảo sát mới còn cho thấy 19,1% số người tham gia cho rằng Trung Quốc không phải là mối đe dọa, và 14,5% trả lời “không biết”; trong khi các tỷ lệ tương ứng từ cuộc khảo sát năm 2012 là 23,6% và 3,2%.

Cuộc khảo sát mới do Viện nghiên cứu chính sách châu Á ở Hàn Quốc đặt hàng và do một công ty chuyên về khảo sát thực hiện từ ngày 7-9.5.

Cuộc khảo sát trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc là đối tác thương mại số 1 của Hàn Quốc, với kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2013 lên tới 270 tỉ USD.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.