Khan hiếm vắc xin Covid-19, EU dọa trừng phạt AstraZeneca nếu ưu tiên Anh

01/02/2021 10:40 GMT+7

Căng thẳng giữa công ty AstraZeneca và Liên minh châu Âu (EU) về việc khan hiếm vắc xin leo thang đến mức Đức và Pháp dọa trừng phạt nếu công ty này ưu tiên cho Anh.

Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune ngày 31.1 cảnh báo sẽ có hành động bảo vệ lợi ích nếu các công ty sản xuất vắc xin ưu tiên cung cấp vắc xin Covid-19 cho các nước khác.
“Tôi không nói là có vấn đề nhưng nếu có việc họ ưu tiên các điểm đến khác, các nước khác như Anh hơn chúng tôi, chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của mình”, ông Beaune nói trên đài Radio J.
Ông Beaune nói rằng công ty AstraZeneca có thể bị trừng phạt nếu ưu tiên khách hàng tại Anh so với EU. Việc từ chối nhận thêm đơn đặt hàng cũng có thể bị trừng phạt.
Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói với đài Die Welt rằng nếu các công ty không tuân thủ quy định, EU có thể đưa ra hành động pháp lý.
EU đang mâu thuẫn với AstraZeneca về việc nhà sản xuất này cắt nguồn cung của EU từ 80 triệu liều vắc xin xuống còn 31 triệu liều vì các vấn đề tại nhà máy sản xuất tại châu Âu.

EU quyết liệt "giành" vắc xin Covid-19, có thể chặn xuất khẩu

Giới chức EU sau đó kêu gọi AstraZeneca chuyển nguồn vắc xin sản xuất tại Anh sang EU. Liên minh cũng nghi ngờ AstraZeneca, công ty của Anh-Thụy Điển, ưu tiên nguồn vắc xin cho Anh.
Trong khi đó, AstraZeneca tuyên bố rằng sẽ hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận với chính quyền Anh và chỉ trích EU vì các vấn đề sản xuất tại cơ sở thuộc châu Âu.
EU đã áp đặt quy định kiểm soát xuất khẩu mọi loại vắc xin sản xuất tại khối này, bao gồm của AstraZeneca và quy định có hiệu lực ít nhất là đến cuối tháng 3.
Trong diễn biến mới nhất, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo AstraZeneca sẽ tăng lượng vắc xin cho EU lên 30% (9 triệu liều) vào trung tuần tháng 2 đến tháng 3, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.