Khai mạc hội nghị thượng đỉnh hạt nhân

27/03/2012 03:54 GMT+7

Tối qua, hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân chính thức khai mạc ở Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng dâng cao về CHDCND Triều Tiên và Iran.

Tham gia cuộc họp 2 ngày này có lãnh đạo của hơn 50 quốc gia, trong đó có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev... Bên cạnh đó, còn có những người đứng đầu LHQ, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế và Interpol.

Theo báo Korea Times, các phiên họp toàn thể sẽ diễn ra vào ngày 27.2 và Tổng thống nước chủ nhà Lee Myung-bak sẽ tổ chức họp báo để nêu rõ những vấn đề quan trọng của hội nghị. Cùng ngày, hội nghị sẽ ra Thông cáo chung Seoul khẳng định lại những cam kết quốc tế trong việc giảm thiểu sử dụng uranium làm giàu ở cấp độ cao, đồng thời mở rộng các cuộc thảo luận về an toàn hạt nhân.

Tuy không nằm trong nghị trình chính thức nhưng một số nước vẫn tận dụng sự kiện này để bày tỏ quan ngại đồng thời tiếp tục đưa ra chỉ trích, cảnh báo về chương trình hạt nhân của Iran và kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên. Hai nước này không tham dự hội nghị và đến nay vẫn khẳng định quyền sử dụng năng lượng hạt nhân và khai thác không gian một cách hòa bình.

Ngày 26.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã có cuộc gặp song phương tại Seoul để bàn về kế hoạch phóng vệ tinh vào tháng 4 của CHDCND Triều Tiên. Washington cho rằng bất kỳ động thái nào của Bình Nhưỡng nhằm thử tên lửa đạn đạo là vi phạm nghị quyết của LHQ. Tân Hoa xã thì dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào nói vấn đề CHDCND Triều Tiên là “rất phức tạp và nhạy cảm”, đồng thời kêu gọi các bên kiềm chế. Trong khi đó, AFP lại dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” về kế hoạch của Triều Tiên. Về phần mình, ông Obama thúc giục Trung Quốc thuyết phục CHDCND Triều Tiên tuân thủ các cam kết quốc tế và để ngỏ khả năng đối thoại với Bình Nhưỡng. Cũng trong ngày 26.3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo có thể bắn hạ tên lửa phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên nếu nó chệch hướng và đe dọa an ninh nước này.

Trước đó, phát biểu tại Đại học Hankuk ở Seoul, ông Obama đưa ra những lời cảnh báo cứng rắn với CHDCND Triều Tiên và Iran. Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ tuyên bố “sự khiêu khích” của Bình Nhưỡng sẽ không mang lại điều gì ngoài những lời lên án của cộng đồng quốc tế, theo Reuters. Ông cũng nói thời gian để giải quyết cuộc đối đầu giữa Iran và phương Tây đang cạn dần.

Chiều 26.3 tại Seoul, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp Thủ tướng Pháp Francois Fillon, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle và Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Uri Rosenthal.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Francois Fillon nhất trí hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng, hàng không vũ trụ... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Guido Westerwelle nhất trí hai nước cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ triển khai hiệu quả các dự án và thỏa thuận nêu trong Tuyên bố chung Hà Nội về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Đức. Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Uri Rosenthal khẳng định cam kết của Chính phủ Hà Lan hỗ trợ Việt Nam xây dựng năng lực về luật quốc tế, đặc biệt là luật biển.

 Cổng TTĐT Chính phủ

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.