Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN tại Lào

24/07/2016 12:49 GMT+7

Sáng 24.7, Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao ASEAN lần thứ 49 (AMM-49) và các hội nghị liên quan khai mạc tại Vientiane, Lào.

Với cương vị chủ tịch ASEAN luân phiên trong năm 2016, chủ đề của Lào là “Biến tầm nhìn thành hiện thực vì một cộng đồng ASEAN năng động”.

Tại lễ khai mạc, Ngoại trưởng Lào Saleumsay Kommasith cho biết tình hình khu vực và quốc tế có nhiều biến động và thay đổi, vừa mang lại cơ hội và thách thức. Nhiều nơi trên thế giới đối mặt với những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống như: tranh chấp chủ quyền, thảm hoạ thiên tai, biến đổi khí hậu, chủ nghĩa khủng bố và cực đoan, nhập cư bất hợp pháp, buôn bán người…

Tuy nhiên Thủ tướng Thongloun Sisoulith nhấn mạnh: “Gần 5 thập kỷ qua, ASEAN đạt nhiều bước tiến lớn: thành lập cộng đồng ASEAN vào cuối năm 2015, trở thành một khu vực hoà bình và ổn định, kinh tế không ngừng tăng trưởng”.

Phiên họp toàn thể sau lễ khai mạc Lam Yên
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại phiên họp sáng 24.7.2016 Lam Yên

Trong phiên họp toàn thể và phiên họp hẹp sau lễ khai mạc, các ngoại trưởng sẽ thảo luận về triển khai Kế hoạch tổng thể thực hiện Tầm nhìn 2025 của Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, tăng cường vai trò trung tâm ASEAN, xem xét lại Hiến chương ASEAN, dự kiến xem xét đề nghị gia nhập của Timor-Leste (Đông Timor).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.