Khách sạn nổi một thời lừng danh Việt Nam sẽ bị phá dỡ ở Triều Tiên?

Văn Khoa
Văn Khoa
26/10/2019 12:11 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên mới đây ra lệnh phá hủy một khách sạn nổi hạng sang từng hoạt động ở TP.HCM trong 8 năm trước khi được chuyển sang Triều Tiên.

Cách đây vài ngày, hãng thông tấn KCNA đưa tin Chủ tịch Kim ra lệnh tháo dỡ tất cả cơ sở “trông khó chịu” do Hàn Quốc xây dựng tại khu nghỉ dưỡng du lịch núi Kim Cương nằm dọc bờ biển phía đông Triều Tiên, trong đó có khách sạn nổi Haegumgang.
Ông Kim được cho là không hài lòng với tình trạng hiện nay của Haegumgang, và cho rằng khách sạn nổi này cùng những cơ sở do Hàn Quốc xây dựng ở khu du lịch núi Kim Cương “tồi tàn” và là “mớ hỗn độn”.

Toàn cảnh khu nghỉ dưỡng du lịch núi Kim Cương khi Chủ tịch Kim Jong-un đến thị sát trong thời gian gần đây

Reuters

Có lẽ lệnh dỡ bỏ các cơ sở nói trên sẽ chấm dứt số phận lênh đênh của khách sạn Haegumgang sau nhiều lần được đổi chủ và đổi tên trong hơn 3 thập niên qua.
Lúc đầu, khách sạn nổi do ông Doug Tarca, chủ một công ty xây dựng ở thành phố Townsville (Úc), đầu tư xây dựng. Theo Đài ABC dẫn lời kể của người con trai Peter Tarca, cha ông cực kỳ say mê vẻ đẹp của rạn san hô Great Barrier ở vùng biển phía đông thành phố và mong muốn xây một công trình có thể neo đậu lâu dài tại đây. Sau một thời gian cân nhắc về những ưu thế tiết kiệm chi phí cũng như bảo vệ môi trường, nhà Tarca quyết định xây khách sạn nổi thay vì phải ủi đất, xây nền trên đất liền.
Bản tin trên đài truyền hình quốc gia Triều Tiên về chuyến thị sát khu nghỉ dưỡng du lịch núi Kim Cương
Năm 1986, bản thiết kế hoàn tất và được giao cho một công ty tại Singapore thi công với chi phí 55 triệu AUD. Đầu năm 1988, khách sạn mang tên John Brewer Reef thành hình và được lai dắt hơn 5.000 km từ Singapore về rạn san hô Great Barrier.
Chính thức đi vào hoạt động vào tháng 3.1988, John Brewer Reef trở thành khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới. Công trình dài khoảng 90 m, cao 7 tầng với 201 phòng chất lượng 5 sao. Khách sạn được trang bị hồ bơi, bar, phòng tập thể dục, sân quần vợt, thậm chí cả bãi đáp trực thăng.

Khách sạn nổi đầu tiên trên thế giới hoạt động vào năm 1988

Chụp màn hình ABC News

Tuy nhiên, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, thời tiết xấu liên tục nên lượng khách đến nghỉ dưỡng chẳng được bao nhiêu. Ngoài ra, các vấn đề về quản lý điều hành, quảng cáo tiếp thị yếu đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu. Chỉ sau một năm, chủ sở hữu buộc phải bán lại khách sạn cho Công ty phát triển EIE của Nhật Bản, theo chuyên trang NK News.
Số phận đẩy đưa, John Brewer Reef lại vượt hơn 5.000 km đến TP.HCM và được đổi tên thành khách sạn nổi Sài Gòn, neo đậu tại khúc sông gần tượng đài Trần Hưng Đạo, đường Tôn Đức Thắng (Q.1) từ năm 1989. Với 2 quán bar mới gồm Q Bar và Downunder Disco, khách sạn nhanh chóng trở thành điểm vui chơi giải trí sôi động bậc nhất TP.HCM lúc bấy giờ. Được ít năm, lượng khách đến đây giảm dần vì sự cạnh tranh ngày càng nhiều từ các khách sạn mới được tân trang trong thành phố. Khách sạn nổi Sài Gòn bị bỏ không một thời gian rồi rời Việt Nam sau 8 năm.

Khách sạn nổi được lai đắt đến Triều Tiên vào năm 1998

Chụp màn hình ABC News

Năm 1998, khách sạn một lần nữa sang tên đổi chủ khi được Tập đoàn Hyundai của Hàn Quốc mua lại. Sau quá trình trùng tu ở Singapore, khách sạn mở cửa trở lại vào năm 2000 với tên gọi Haekumgang, neo tại khu du lịch núi Kim Cương, ở thời điểm quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang suôn sẻ. Khoảng 8 năm sau, khách sạn này phải ngưng hoạt động vì khu nghỉ dưỡng bị chính quyền Triều Tiên buộc đóng cửa sau vụ một nữ du khách Hàn Quốc bị lính Triều Tiên bắn chết với cáo buộc xâm phạm khu vực quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.