Khắc tinh bí ẩn của IS tại Libya

01/02/2016 10:17 GMT+7

Chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Libya đang rất hoang mang trước việc nhiều chỉ huy liên tục bị lính bắn tỉa tiêu diệt.

Chi nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Libya đang rất hoang mang trước việc nhiều chỉ huy liên tục bị lính bắn tỉa tiêu diệt.

Các tay súng thuộc lực lượng đối địch với IS ở Syrte, Libya - Ảnh: ReutersCác tay súng thuộc lực lượng đối địch với IS ở Syrte, Libya - Ảnh: Reuters
Theo Đài RT, chỉ trong vòng 10 ngày, ít nhất 3 chỉ huy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Libya đã mất mạng vì bị bắn tỉa. Hiện khắc tinh của IS vẫn còn là ẩn số, vẫn chưa rõ đây là hành động của một người hay do một nhóm phối hợp thực hiện và đứng sau họ là ai.
Các nguồn tin không chính thức cho biết lính bắn tỉa là một hoặc nhiều công dân Libya được tham gia các khóa huấn luyện đặc biệt dành cho xạ thủ. Lực lượng bí ẩn này hiện được mệnh danh là “thợ săn IS”. Một số nguồn khác thì cho rằng xạ thủ vô danh có thể là một biệt kích Mỹ được triển khai hoạt động tại khu vực. Chỉ trong vài ngày, lần lượt nhiều thủ lĩnh IS đã bị bắn chết tại thành phố Syrte, vốn là quê hương của cựu lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi. Thành phố này đã rơi vào tay lực lượng Hồi giáo cực đoan từ khoảng 6 tháng qua.
Ngày 13.1, Hamad Abdel Hady, người gốc Sudan, trở thành chỉ huy cộm cán đầu tiên của IS bị bắn hạ ở Libya, theo báo Libya Prospect. Y là thành viên “tòa án” do tổ chức này thiết lập tại Libya để xét xử những người vi phạm luật Sharia của Hồi giáo. Kế đến, ngày 19.1, một thành viên cấp cao khác của IS là Abou Mohammed Dernawi đã bị bắn tỉa ngay gần nhà riêng ở Syrte. Gần đây nhất, ngày 23.1, chỉ huy của IS ở khu vực phía nam Libya là Abdullah Hamad al Ansari cũng bị bắn chết.
Những vụ việc nói trên đang khiến tổ chức này đau đầu, trong khi cư dân địa phương thì xem “thợ săn” bí ẩn như một vị anh hùng. Đài RT dẫn lời nhà báo Daniele Raineri cho biết hồi tháng 7.2015, một thành viên của IS ở Libya đã từng bị tiêu diệt bằng cách thức tương tự. Tuy nhiên, lần này các vụ ám sát diễn ra rất dồn dập.
Lực lượng IS có hơn 2.000 tay súng đang hoạt động tại Syrte và các vùng lân cận. Tổ chức này áp dụng luật Sharia với những hình phạt vô cùng hà khắc như đánh roi, chặt đầu, ném đá, đóng đinh… Lối “điều hành” của IS đã khiến không ít cư dân Syrte phẫn uất và nếu “thợ săn” bí ẩn không chỉ là lời đồn đoán thì đây có thể là một hoặc một nhóm người địa phương nổi dậy để phản kháng.
Tờ Telegraph dẫn lời một cư dân Syrte kể lại: “Những vụ ám sát đã làm các thành viên IS hoảng sợ thật sự. Hiện các tay súng của tổ chức này đang mở chiến dịch truy lùng “thợ săn” bí ẩn”. Theo tờ báo Anh, khắc tinh của tổ chức Hồi giáo cực đoan này nhiều khả năng đã được truyền cảm hứng từ phim truyện Enemy at the gates (tựa Việt: Kẻ thù trước cổng), vốn có nội dung về một lính bắn tỉa của Liên Xô chuyên tiêu diệt lực lượng Đức Quốc xã của Hitler trong trận Stalingrad.
Cứ địa mới của IS
Nếu các vụ bắn tỉa thật sự được tổ chức thực hiện một cách bài bản và lâu dài thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch tăng cường tầm ảnh hưởng của IS tại Libya. Từ nhiều tháng qua, tổ chức này bị Nga và liên quân do Mỹ đứng đầu liên tục mở các đợt tấn công tại Syria và Iraq nên bị tổn hại nặng nề. Đặc biệt, các vụ không kích thường nhằm vào những trạm khai thác dầu, khiến IS bị rơi vào tình trạng “khủng hoảng tài chính”, phải ra quyết định… giảm một nửa lương của các thành viên.
AFP dẫn lời điều phối viên EU về chống khủng bố Gilles de Kerchove cảnh báo sắp tới, nhiều chỉ huy của IS sẽ chuyển sang hoạt động tại Libya. Theo ông Kerchove, IS có nhiều thuận lợi nếu chuyển hướng sang nước này để tránh bom đạn của các liên minh. Libya đang khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và chính phủ lâm thời được Liên Hiệp Quốc công nhận lại không kiểm soát được toàn lãnh thổ. Hàng ngàn tay súng của IS cũng hoạt động tại đây từ nhiều năm qua.
Trong cuộc họp ngày 28.1 giữa các đại diện của Liên minh châu Phi, Liên minh châu Âu và Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, Ngoại trưởng Nigeria Geoffrey Onyeama nhận định: “Không thể để mất thêm thời gian nữa, cần phải thiết lập lại sự ổn định chính trị ở Libya. An ninh của khu vực phụ thuộc rất nhiều vào điều này. Nếu IS có thể bám rễ tại Libya, các tay súng của tổ chức này chắc chắn sẽ thâm nhập vào các quốc gia lân cận như Chad, Sudan, Ai Cập, Algeria, Tunisia…”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.