Khả năng phi công khống chế máy bay Malaysia

18/03/2014 03:20 GMT+7

Ngày 17.3, Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya thông báo kết quả điều tra ban đầu cho thấy cơ phó Fariq Abdul Hamid đã nói lời “chúc ngủ ngon” trước thời điểm chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích.

Điều đáng chú ý là lời chúc này được phát ra sau khi hệ thống báo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) bị vô hiệu hóa. Vì thế, giới chuyên gia cho rằng có khả năng rất lớn Hamid và cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chính là những người ngắt ACARS, theo AFP.

Trước đó, giới chức Malaysia phát hiện một thiết bị mô phỏng bay tại nhà cơ trưởng Zaharie và đang điều tra liệu có phải ông này luyện tập đổi hướng máy bay hay không. Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra một kỹ sư chuyên về máy bay người Malaysia nằm trong số hành khách.

Cùng ngày, tờ New Straits Times dẫn lời giới điều tra cho hay sau khi mất liên lạc, máy bay có thể đã bay ở độ cao chỉ hơn 1,5 km trong khoảng 7 giờ đồng hồ để tránh các ra đa dân sự. Hiện có một số ý kiến cho rằng máy bay đang bị giấu ở Pakistan. Tại cuộc họp báo chiều qua, các quan chức Malaysia tiếp tục kêu gọi thêm nhiều nước hỗ trợ cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Á.

* Ngày 17.3, theo Cổng thông tin điện tử chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã điện đàm với Thủ tướng Malaysia Najip Razak về máy bay mất tích. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Malaysia và các bên liên quan tìm kiếm trong phạm vi khả năng của mình. Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Malaysia về việc liệu máy bay bị coi là mất tích có vào không phận Việt Nam hay không, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết cho đến nay không có thông tin gì về việc máy bay này đã đi vào không phận Việt Nam.

Văn Khoa

 >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Malaysia về máy bay mất tích
 >> Vụ máy bay mất tích: Máy bay, tàu Trung Quốc đã rút khỏi Việt Nam
 >> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?
 >> Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia vụ máy bay mất tích
 >> Ấn Độ tạm dừng tìm máy bay mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.