Khả năng phi công khống chế máy bay Malaysia

4
Ngày 17.3, Giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya thông báo kết quả điều tra ban đầu cho thấy cơ phó Fariq Abdul Hamid đã nói lời “chúc ngủ ngon” trước thời điểm chiếc máy bay Boeing 777-200 mất tích.

Điều đáng chú ý là lời chúc này được phát ra sau khi hệ thống báo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) bị vô hiệu hóa. Vì thế, giới chuyên gia cho rằng có khả năng rất lớn Hamid và cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah chính là những người ngắt ACARS, theo AFP.

Trước đó, giới chức Malaysia phát hiện một thiết bị mô phỏng bay tại nhà cơ trưởng Zaharie và đang điều tra liệu có phải ông này luyện tập đổi hướng máy bay hay không. Ngoài ra, cảnh sát Malaysia cũng đang điều tra một kỹ sư chuyên về máy bay người Malaysia nằm trong số hành khách.

Cùng ngày, tờ New Straits Times dẫn lời giới điều tra cho hay sau khi mất liên lạc, máy bay có thể đã bay ở độ cao chỉ hơn 1,5 km trong khoảng 7 giờ đồng hồ để tránh các ra đa dân sự. Hiện có một số ý kiến cho rằng máy bay đang bị giấu ở Pakistan. Tại cuộc họp báo chiều qua, các quan chức Malaysia tiếp tục kêu gọi thêm nhiều nước hỗ trợ cuộc tìm kiếm máy bay mất tích, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Á.

* Ngày 17.3, theo Cổng thông tin điện tử chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã điện đàm với Thủ tướng Malaysia Najip Razak về máy bay mất tích. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Malaysia và các bên liên quan tìm kiếm trong phạm vi khả năng của mình. Trả lời câu hỏi của Thủ tướng Malaysia về việc liệu máy bay bị coi là mất tích có vào không phận Việt Nam hay không, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết cho đến nay không có thông tin gì về việc máy bay này đã đi vào không phận Việt Nam.

Văn Khoa

 >> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng điện đàm với Thủ tướng Malaysia về máy bay mất tích
 >> Vụ máy bay mất tích: Máy bay, tàu Trung Quốc đã rút khỏi Việt Nam
 >> Máy bay mất tích bị cướp theo kiểu 11.9?
 >> Truyền thông Trung Quốc chỉ trích Malaysia vụ máy bay mất tích
 >> Ấn Độ tạm dừng tìm máy bay mất tích

Bình luận

User
Gửi bình luận
Trần Thái

Trần Thái

Không phải đơn giản bay thấp để né rada đâu, còn tiếng ồn máy bay khi bay thấp thì ai cũng nghe thấy.
Theo tôi đây là cách tiết kiệm năng lượng để bay xa hơn quãng đường với 1 lượng nhiên liệu nhất định. Nhưng mà bằng cách nào????
Đây là cách "lưỡng toàn kỳ mỹ". Nếu thật sự MH370 bị bắt cóc sẽ được thực hiện theo chiến thuật sau: Nâng độ cao nơi an toàn (ít rada) có thể nâng cao cao hơn giới hạn cho phép, sau đó phi công mở cánh tà, tắt động cơ cho máy bay bay mà không cần động cơ hoạt động, độ cao giảm dần đến mức tối thiểu thì đến vùng không an toàn (nhiều rada) sau khi lướt qua vùng này thì khởi động động cơ nâng độ cao lên và tiếp tục như vậy máy bay sẽ đi xa hơn quãng đường cùng 1 lượng nhiên liệu mà các rada cũng khó phát hiện. Tôi giả sử vậy mời các vị có ý kiến thêm bởi tôi không phải phi công.
trần tiến

trần tiến

Càng bay thấp càng tốn xăng đó ông ngốc ạ, nói như thánh
Thuan

Thuan

Phi công được tổ chức khủng bố mua chuộc ? thảm cảnh thật tồi tệ , không nghĩ đến người thân của mình .Tháng này tôi quyết học lái máy bay để bảo vệ hành khách cùng chuyến bay của mình khi thực sự cần thiết .
Tamglai

Tamglai

Bay thấp để tiết kiệm nhiên liệu!? Bó tay! Càng thấp không khí càng đặc, lực cản lớn máy bay sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bạn ạ! Bay cao tắt động cơ thả MO...Chỉ điếc không sợ BOM mới dám làm điều đó!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU