Khả năng Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp

26/01/2019 06:29 GMT+7

CNN ngày 25.1 đưa tin Nhà Trắng đang chuẩn bị dự thảo để Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời xác định nguồn chi hơn 7 tỉ USD để xây bức tường biên giới.

“Số lượng khổng lồ những người bên ngoài xâm nhập vào Mỹ bất hợp pháp mỗi ngày là mối đe dọa trực tiếp đến an toàn và an ninh của quốc gia nên được xem như tình trạng khẩn cấp quốc gia”, tài liệu chưa được công bố của Nhà Trắng viết.
Theo văn bản này, ông Trump không loại trừ việc sử dụng quyền hành pháp để ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và chỉ đạo Bộ Quốc phòng xây bức tường biên giới trong bối cảnh quốc hội và Nhà Trắng chưa tìm được tiếng nói chung nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa.
Các nguồn thạo tin tiết lộ Nhà Trắng đã cân nhắc về các kế hoạch khác có thể không cần quốc hội thông qua. Theo các lựa chọn đang được xem xét, chính quyền có thể sẽ rút 681 triệu USD từ các nguồn quỹ thuộc Bộ Tài chính, 3,6 tỉ USD từ ngân sách xây dựng của quân đội, 3 tỉ USD từ quỹ lao động dân sự của Lầu Năm Góc và 200 triệu USD từ quỹ của Bộ An ninh nội địa. Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã bác bỏ 2 đề xuất của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ về việc khôi phục lại hoàn toàn hoạt động của chính phủ, vốn phải đóng cửa một phần do mâu thuẫn liên quan đến chi tiền xây tường biên giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.