Khả năng EU đáp trả Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
06/10/2020 17:47 GMT+7

Trung Quốc đã trở thành chủ đề nóng trong cuộc tranh luận tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh Châu Âu (EU) hồi cuối tuần trước, khi Đức đang nắm giữ chức chủ tịch Hội đồng Liên minh Châu Âu.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau khi hội nghị kết thúc, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho hay nhiều công ty châu Âu có quá nhiều rào cản phải vượt qua khi đầu tư vào Trung Quốc, không được hưởng tự do như các công ty Trung Quốc làm ăn ở châu Âu. “Đối với thỏa thuận đầu tư với Trung Quốc, chúng tôi mong là phải có đi có lại”, Đài DW dẫn lời bà Merkel nhấn mạnh và cảnh báo nếu Trung Quốc không đồng ý mở cửa thêm trong một số lĩnh vực trước cuối năm nay, EU sẽ bắt đầu hạn chế việc tiếp cận thị trường châu Âu của các công ty Trung Quốc. Đây được cho là lần đầu tiên bà Merkel công khai đề cập khả năng EU thực hiện các biện pháp đáp trả Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy hợp tác với các đồng minh "Bộ Tứ" nhằm đối phó Trung Quốc

Dự kiến, vào ngày 16.11, Thủ tướng Đức sẽ chủ trì cuộc họp của tất cả 27 nhà lãnh đạo EU tại thủ đô Berlin để thảo luận chính sách liên quan Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, giới chức EU và Trung Quốc đàm phán về một thỏa thuận nhằm cho phép các công ty châu Âu tiếp cận sâu vào thị trường Trung Quốc nhưng vẫn chưa đạt được kết quả. Tình trạng bế tắc này cùng sự bùng phát của đại dịch Covid-19 và tình hình Hồng Kông đã tác động tới quan hệ giữa hai bên, EU trong vài tháng gần đây trở nên cứng rắn hơn đối với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.