Kêu gọi đóng cửa Viện Khổng tử ở Philippines đến khi Trung Quốc công nhận phán quyết Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
30/04/2020 10:57 GMT+7

Thẩm phán về hưu Antonio Carpio kêu gọi đóng cửa các Viện Khổng tử ở Philippines cho đến khi Trung Quốc công nhận phán quyết năm 2016 của tòa trọng tài quốc tế bác bỏ “ đường lưỡi bò ” phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông.

“Tôi nghĩ chúng ta nên bắt đầu phản ứng lại [Trung Quốc]”, thẩm phán về hưu Carpio, từng làm việc tại Tòa án tối cao Philippines, nhấn mạnh tại diễn đàn trực tuyến do Hội nhà báo nước ngoài ở Philippines tổ chức trong tuần này, theo tờ Philippine Daily Inquirer. Ông kêu gọi chỉ đến khi nào Trung Quốc công nhận phán quyết về Biển Đông, các Viện Khổng tử “mới được phép hoạt động ở Philippines”.
Ông Carpio cho hay Trung Quốc có hai Viện Khổng tử ở Đại học Philippines và Đại học Ateneo de Manila và cảnh báo hai viện này “có thể truyền bá những thuyết sai lầm của họ về đường chín đoạn (đường lưỡi bò ở Biển Đông)”. Ông còn lo ngại: “Họ có thể kể cho sinh viên những câu chuyện sai sự thật về đường chín đoạn, nhưng chúng ta không thể chống lại việc này vì chúng ta không có viện của mình ở Trung Quốc”.
Trung Quốc lập Viện Khổng tử trên khắp thế giới để quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc trong nỗ lực gia tăng cái gọi là quyền lực mềm. Tuy nhiên, sự hiện diện của nhiều Viện Khổng tử đã gây ra quan ngại về nguy cơ Trung Quốc dùng những cơ sở này cho hoạt động do thám và hạn chế tự do học thuật.
Ở Mỹ, hàng chục trường đại học đã đóng cửa Viện Khổng tử trong khu học xá của trường sau khi quốc hội Mỹ thông qua dự luật cho phép Lầu Năm Góc từ chối tài trợ cho chương trình dạy tiếng Hoa ở những trường chứa Viện Khổng tử, theo Philippine Daily Inquirer. Thụy Điển cũng đã đóng cửa tất cả Viện Khổng tử vì quan ngại an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.