Kết thúc phiên điều trần xét xử Duch

20/02/2009 11:35 GMT+7

Phiên điều trần trước khi xét xử chính thức trùm cai ngục Duch dưới thời Khơme Đỏ đã kết thúc chiều 18-2 tại Phnom Penh.

Đáng lưu ý là chưa có công bố chính thức về ngày phiên tòa xét xử tiếp dù trước đó đã có thông tin phiên tòa chính sẽ bắt đầu vào cuối tháng 3. Theo Reuters, bên công tố viên và các luật sư biện hộ cho trùm cai ngục Duch đã tranh cãi về việc sử dụng một số tư liệu mới được cung cấp thêm tại phiên điều trần này.

Tại phiên điều trần, luật sư biện hộ cho Kaing Guek Eav (tên thật của Duch) đã lên tiếng bác đề nghị của bên công tố đề nghị sử dụng thước phim tư liệu do quân đội VN quay được ngay sau khi lật đổ chế độ diệt chủng của Khơme Đỏ năm 1979. Luật sư của Duch cho rằng thước phim và một số nhân chứng mới cần được thẩm tra lại bởi các thẩm phán từng chuẩn bị trong nhiều năm cho việc xét xử Duch và bốn thành viên cao cấp khác của Pol Pot.

Ngoài ra, luật sư của Duch cũng phản đối việc nộp thêm 50 tài liệu mới, trong đó có báo cáo về việc thẩm tra chữ viết tay được coi là của Duch yêu cầu sát hại những tù nhân cụ thể. Công tố viên Robert Petit đã phản ứng dữ dội trước các lập luận này, tuyên bố các thước phim và tài liệu công bố thêm là tài liệu quan trọng chống lại Duch liên quan đến các tội danh tội phạm chiến tranh, tội ác chống lại loài người, tra tấn và diệt chủng.

“Bản chất của phiên tòa, thực tế là mục đích tối thượng của nó, là đem lại công lý cho hơn 14.000 nạn nhân tại trại S-21” - ông Petit tuyên bố. Công tố viên thẳng thắn cho rằng lời thú tội trước tòa của Duch là không đủ. “Dù việc đọc thêm 50 tài liệu mới có bất tiện tới đâu cũng là việc phải làm để phiên tòa này có đủ chứng cứ liên quan trước khi xét xử”.

Duch là bị cáo đầu tiên trong nhóm năm lãnh đạo của Khơme Đỏ sẽ bị xét xử trong phiên tòa về tội diệt chủng do Liên Hiệp Quốc và Campuchia đồng bảo trợ. 

Theo T.Tuấn / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.