Kết thúc điều tra ở Vũ Hán, WHO nói gì về nguồn gốc Covid-19?

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 19:57 GMT+7

Nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố kết quả điều tra về nguồn gốc Covid-19 sau thời gian đến Vũ Hán.

Theo tờ The Guardian, nhóm chuyên gia WHO và chuyên gia Trung Quốc đã tổ chức buổi họp báo chung vào chiều 9.2, công bố kết quả sau 1 tháng điều tra nguồn gốc Covid-19 tại Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Ông Peter Ben Embarek dẫn đầu nhóm điều tra cho hay một số ca Covid-19 đầu tiền liên quan đến khu chợ đồ tươi sống ở Vũ Hán đã biểu hiện triệu chứng vào 2 tuần đầu của tháng 12.2019, cho thấy họ có thể đã mắc bệnh từ đầu tháng hoặc cuối tháng 11.2019.
Liên quan giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể xuất phát từ Viện Virus học Vũ Hán, ông cho hay nhóm điều tra cho rằng viện này trong tình trạng tốt và “rất khó có khả năng thứ gì đó đã thoát ra từ một nơi như thế”.

WHO: virus gây Covid-19 đến Vũ Hán có thể qua "con đường phức tạp"

Chuyên gia này cho rằng dù những sự cố phòng thí nghiệm vẫn có thể xảy ra nhưng đều là những trường hợp cực kỳ hiếm.
“Giả thuyết sự cố phòng thí nghiệm là vô cùng khó có khả năng giải thích cho sự xuất hiện của virus này ở người. Do đó, đây không phải là giả thuyết mà chúng tôi đề nghị nghiên cứu thêm”, theo ông Embarek.
Tuy nhiên, ông lại nói thêm rằng các sự cố trước đây từng xảy ra trên thế giới, và cho rằng điều đáng chú ý là Covid-19 được ghi nhận lần đầu tiên tại Vũ Hán, gần viện virus học trên.
Liên quan khu chợ đồ tươi sống ở Vũ Hán, ông cho hay vẫn chưa xác định được vai trò chính xác của khu chợ này đối với sự bùng phát của dịch bệnh.
Nhóm điều tra cũng chưa xác định được động vật có khả năng đã lây nhiễm virus gây Covid-19 sang người. Trước đó, các chuyên gia cho rằng virus xuất phát từ dơi và có thể truyền sang người qua một loài động vật hữu nhũ khác.
Chuyên gia Lương Vạn Niên dẫn đầu nhóm chuyên gia Trung Quốc cho hay giới khoa học sẽ phải tiếp tục xác định động vật có thể đã truyền virus gây Covid-19 sang người.
Ông nhắc lại rằng các nghiên cứu cho thấy virus gây Covid-19 có thể được đưa đi qua khoảng cách xa thông qua các sản phẩm đông lạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.