Kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội Pakistan: Phe đối lập chiếm ưu thế

19/02/2008 16:10 GMT+7

Ngày 19.2, nhiều người ủng hộ phe đối lập ở Pakistan đã bắt đầu đổ ra đường để mừng chiến thắng sau khi các phương tiện thông tin đại chúng lần lượt công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc tổng tuyển cử ngày 18.2 tại nước này, với phần thắng hoàn toàn nghiêng về phe đối lập.

Đài truyền hình Nhà nước Pakistan ngày 19.2 cho biết với hơn 160 trong tổng số 272 khu vực bầu cử (tương đương 272 ghế tại Quốc hội) đã kiểm phiếu, đảng Nhân dân Pakistan (PPP) của cố Thủ tướng Benazir Bhutto đang dẫn đầu với 73 ghế; Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-N (PML-N) của cựu Thủ tướng Nawaz Sharif đứng thứ hai với 63 ghế. Trong khi đó, đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan-Q (PML-Q) ủng hộ đương kim Tổng thống Pevez Musharraf chỉ được 29 ghế. Liên minh Muttahida Majlis-e-Mal, từng là đảng lớn thứ ba trong Quốc hội tiền nhiệm với 50 ghế, nay chỉ giành vẻn vẹn 2 ghế.

Cùng ngày, kênh truyền hình tư nhân Geo TV đưa tin hai đảng PML-N và PPP hiện giành tổng cộng 139 ghế, chiếm hơn một nửa trong tổng số 272 ghế của Quốc hội Pakistan. Đảng PML-Q thân Tổng thống Musharraf về thứ ba với 33 ghế. Kết quả kiểm phiếu chính thức có thể được công bố cuối ngày hôm nay 19.2, hoặc chậm nhất vào sáng 20.2.

Giới phân tích cho rằng kết quả kiểm phiếu này cho dù chỉ là sơ bộ, song phe ủng hộ tổng thống rất khó có thể lật ngược tình thế, và điều này đồng nghĩa với những khó khăn lớn mà ông Musharraf sẽ phải đối mặt khi phe đối lập chiếm đa số tại Quốc hội mới. Có tin nói PML-Q có thể quay sang tìm kiếm sự hợp tác của PPP.

Các hãng tin còn cho biết chỉ khoảng 40% trong tổng số 81 triệu cử tri Pakistan tham gia bỏ phiếu, tương tự các cuộc bầu cử vào các năm 1997 và 2002.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.