Kết quả điều tra phủ nhận thông đồng giữa Tổng thống Donald Trump với Nga

25/03/2019 08:31 GMT+7

Đảng Dân chủ thất vọng khi báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller sau 2 năm tỉ mỉ điều tra nhưng vẫn không đưa ra kết quả mà họ mong đợi, theo báo chí Mỹ.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr hôm 24.3 đã trình quốc hội bản tóm tắt báo cáo điều tra được chờ đợi lâu nay của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, theo đó không tìm thấy dấu hiệu thông đồng giữa chiến dịch bầu cử của ông Donald Trump và Nga trong mùa bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Sau 2 năm điều tra, báo cáo của ông Mueller “không có căn cứ để kết luận các thành viên của chiến dịch bầu cử của ứng viên đảng Cộng hòa vào năm 2016 có hành vi thông đồng hoặc hợp tác với chính quyền Nga trong những hoạt động nhằm can thiệp kết quả bầu cử”, theo AFP.
Bất chất việc truy tố một số cựu thân tín của Tổng thống Trump, như cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cựu luật sư lâu năm Michael Cohen và cựu cố vấn Roger Stone, không có bất kỳ bản cáo trạng nào trong số này có dính dáng đến chữ thông đồng, và sẽ không có thêm cáo trạng mới được đưa ra trong thời gian tới.
Bản tóm tắt cuộc điều tra của Bộ trưởng Tư pháp William Barr Reuters
Báo cáo của ông Mueller có đưa ra kết luận rằng chính quyền Moscow tìm cách tác động đến cuộc bầu cử vào năm 2016, nhưng thừa nhận không có “bất kỳ người Mỹ hoặc thành viên trong chiến dịch tranh cử của ông Trump” can dự vào âm mưu của Nga.
Tổng thống Trump có cản trở điều tra?
Trong lúc tìm kiếm chứng cứ, cuộc điều tra đã nhanh chóng chuyển từ mục tiêu ban đầu là “manh mối thông đồng” sang xem xét khả năng Tổng thống Trump tìm cách cản trở cuộc điều tra được tiến hành hay không.
Kết quả cho thấy dù không cáo buộc ông Trump về khía cạnh này, công tố viên Mueller tỏ ra nhập nhằng khi không đưa ra kết luận chính thức, mà để cho Bộ trưởng Barr quyết định liệu nhà lãnh đạo Mỹ có hành động cản trở điều tra hay không.
Trong thư gửi cho quốc hội, ông Barr cho hay không có chi tiết hoặc chứng cứ gì cho thấy cáo buộc là có căn cứ.
Suốt 2 năm điều tra, 19 luật sư, với sự hỗ trợ của khoảng 40 đặc vụ FBI và các nhà phân tích, phân phát 2.800 trát đòi hầu tòa, tiến hành gần 500 vụ lục soát và tiếp xúc khoảng 500 nhân chứng.
Tổng chi phí cho cuộc điều tra do ông Mueller dẫn đầu ước tính khoảng 25,2 triệu USD.
[VIDEO] Tin tặc phát tán lên mạng bằng chứng điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.