Kết quả bầu cử quốc hội của Hy Lạp: Vừa mừng, vừa lo

22/09/2015 08:01 GMT+7

Kết quả bầu cử quốc hội trước thời hạn vừa rồi ở Hy Lạp đẩy EU vào tình trạng vừa mừng lại vừa lo.

Kết quả bầu cử quốc hội trước thời hạn vừa rồi ở Hy Lạp đẩy EU vào tình trạng vừa mừng lại vừa lo.

Ông Alexis Tsipras, người từ chức thủ tướng để mở đường cho bầu cử, sẽ tiếp tục cầm quyền trong nhiệm kỳ tới - Ảnh: ReutersÔng Alexis Tsipras, người từ chức thủ tướng để mở đường cho bầu cử, sẽ tiếp tục cầm quyền trong nhiệm kỳ tới - Ảnh: Reuters
Đảng cầm quyền giành nhiều phiếu nhất nhưng vẫn phải liên minh với đảng phái khác để tiếp tục lãnh đạo. Ông Alexis Tsipras, người từ chức thủ tướng để mở đường cho bầu cử sẽ tiếp tục cầm quyền trong nhiệm kỳ tới.
Cử tri thất vọng về liên minh cầm quyền và cá nhân ông Tsipras nhưng đã dành cho chính khách này cơ hội mới. Hai người tiền nhiệm của ông Tsipras bị cử tri tước quyền sau khi thỏa thuận với EU, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) về gói cứu trợ tài chính thứ nhất và thứ hai cho Hy Lạp. Ông Tsipras đàm phán và thỏa thuận về gói thứ ba nhưng vẫn được cho yên vị.
EU có thể mừng vì kết quả nói trên có nghĩa là thỏa thuận về gói cứu trợ tài chính thứ ba có nhiều khả năng được triển khai và không phải đàm phán lại từ đầu. Thủ tướng Tsipras lâu nay tỏ ra bất nhất trong quan điểm chính sách và không phải là đối tác dễ dàng cho EU, ECB và IMF. Tuy nhiên, bộ ba này có thể tin rằng ông còn cầm quyền thì Hy Lạp sẽ không ngưng sử dụng đồng euro hay dựa cậy vào ai đó khác bên ngoài về tài chính để có thể khiến EU, ECB và IMF mất thể diện, tổn hại uy danh cũng như đe dọa đồng tiền chung.
Nhưng EU có lý do để lo ngại. Ông Tsipras không chỉ từng cam kết một đằng làm một nẻo mà còn khá thất thường trong quan hệ với EU, ECB và IMF. Với chiến thắng mới, ông càng có thêm thế và lực để tiếp tục những đòn thế của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.