Kết nối là phải nhằm tới mục tiêu phát triển bền vững

11/11/2014 06:05 GMT+7

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh thông điệp trên khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2014 diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) hôm qua 10.11, về tăng cường kết nối khu vực, với chủ đề “Những ưu tiên về đầu tư, cơ sở hạ tầng và chính sách”.

Kết nối là phải nhằm tới mục tiêu phát triển bền vững 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (trái) gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình -  Ảnh: TTXVN

>> Phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2014 

Hội nghị thu hút đại diện hơn 1.500 tập đoàn hàng đầu khu vực tham dự. Phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: “APEC luôn đi đầu với những tầm nhìn dài hạn, mà tiêu biểu là các Mục tiêu Bô-go năm 1994; Sáng kiến kết nối chuỗi cung ứng năm 2009; Khuôn khổ kết nối APEC năm 2013... Chúng ta đang có thêm nhiều cơ hội to lớn nhờ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, với quy mô rộng lớn hơn và tiêu chí cao hơn”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các nước thành viên APEC cùng thực hiện Khuôn khổ và Lộ trình kết nối APEC được thông qua tại các Hội nghị cấp cao ở Bali và Bắc Kinh, đặc biệt huy động vốn đầu tư, thông qua các mô hình quan hệ đối tác công - tư (PPP); tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật, nâng cao năng lực kết nối cho các nền kinh tế thành viên đang phát triển, nhất là trong giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực và ứng phó với các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, thiên tai, vốn là thách thức lớn nhất trong thế kỷ 21.

 

Thúc đẩy nhanh tiến trình đàm phán TPP

Chiều qua, các nhà lãnh đạo của 12 nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã tiến hành cuộc họp Cấp cao lần thứ 5 và thông qua tuyên bố chung với những định hướng cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán thời gian tới, đồng thời khẳng định quyết tâm chung sớm hoàn tất một hiệp định toàn diện, cân bằng và tiêu chuẩn cao, tính đến sự đa dạng về trình độ phát triển của các thành viên.

Tham gia cuộc gặp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định VN quyết tâm và sẵn sàng nỗ lực cùng các thành viên để sớm đạt được một hiệp định toàn diện, cân bằng và vì sự phát triển, phản ánh thỏa đáng những quan tâm, lợi ích và thực tiễn phát triển của các thành viên.

Chuyển tải thông điệp của VN đến hội nghị, Chủ tịch nước nêu rõ kết nối khu vực là một nội hàm then chốt của công cuộc đổi mới sâu rộng và hội nhập quốc tế toàn diện, và triển khai kết nối gắn kết chặt chẽ với tái cơ cấu kinh tế. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong muốn các thành viên APEC, các doanh nghiệp trong khối tiếp tục đồng hành và hỗ trợ VN trong phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt về nguồn vốn, công nghệ và nâng cao năng lực.

Không để nảy sinh vấn đề mới ảnh hưởng quan hệ Việt - Trung

Trước khi phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh APEC lần thứ 22, hôm qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã có cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với một số nhà lãnh đạo cấp cao của các nước, trong đó có Tổng bí thư - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường nhân dân, Bắc Kinh.

Tại cuộc gặp này, Chủ tịch nước khẳng định chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước và nhân dân VN luôn quý trọng và mong muốn cùng Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc củng cố tình hữu nghị truyền thống và thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai nước ngày càng phát triển.

Ông cũng cho rằng, hai bên cần đặt ưu tiên cao cho việc củng cố và không ngừng thúc đẩy quan hệ giữa hai Đảng, hai nước làm sâu sắc mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện VN - Trung Quốc, trong đó, cần tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và tôn trọng lợi ích chính đáng của nhau, thực hiện nghiêm chỉnh những thỏa thuận của lãnh đạo hai Đảng, hai nước để xây dựng quan hệ láng giềng tốt đẹp.

Về vấn đề trên biển, Chủ tịch nước nhấn mạnh: việc hai nước có lập trường khác nhau trong vấn đề biển Đông là một thực tế. Điều quan trọng nhất là hai bên cần thông qua đàm phán, trao đổi chân thành trên cơ sở nhận thức chung và những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Trong quá trình đó, hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, kiểm soát tốt bất đồng, không để nảy sinh vấn đề mới ảnh hưởng quan hệ hai nước.

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng khẳng định việc phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Ông Tập Cận Bình đề nghị thời gian tới hai bên cần kiên trì tăng cường trao đổi chiến lược, ổn định phương hướng đúng đắn của quan hệ hai nước; đi sâu hợp tác thiết thực, thực hiện cùng có lợi, cùng thắng; mở rộng giao lưu nhân văn, củng cố nền tảng xã hội của tình hữu nghị Trung - Việt và giải quyết ổn thỏa bất đồng, tạo môi trường trên biển theo hướng ổn định và hợp tác.

Nhật tiếp tục hỗ trợ VN nâng cao năng lực chấp pháp trên biển

Trong ngày làm việc đầu tiên của Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 22, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc quan trọng, trong đó có cuộc gặp Tổng thống Mỹ, Tổng thống Indonesia, Tổng thống Chile, Thủ tướng Nhật Bản...

Tại cuộc gặp giữa Chủ tịch nước với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ quan hệ song phương trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chính trị, an ninh, nông nghiệp, giao lưu nhân dân... Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ VN phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực của lực lượng chấp pháp trên biển.

Lãnh đạo Trung - Nhật lần đầu hội kiến

Kết nối là phải nhằm tới mục tiêu phát triển bền vững 2
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bắt tay Tổng thống Indonesia Joko Widodo - Ảnh: TTXVN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc gặp chính thức đầu tiên sau 2 năm căng thẳng do những bất đồng liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở biển Hoa Đông. Theo tờ South China Morning Post, tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao APEC ở Bắc Kinh, ông Tập đã kêu gọi Nhật Bản thận trọng với các chính sách quân sự, an ninh và tuân thủ thỏa thuận 4 điểm đạt được giữa hai nước nhằm cải thiện quan hệ song phương, đồng thời nhấn mạnh hai bên “cần thúc đẩy xu hướng xây dựng quan hệ Trung - Nhật lành mạnh”. Chủ tịch Trung Quốc cũng kêu gọi Tokyo xử lý các vấn đề lịch sử một cách nghiêm túc.

Đến lượt mình, Thủ tướng Abe khẳng định cuộc gặp là bước đầu tiên hướng tới cải thiện quan hệ Tokyo - Bắc Kinh. Lãnh đạo Nhật cho biết ông đã đề nghị với Chủ tịch Tập thiết lập một cơ chế thông tin liên lạc hàng hải nhằm giảm căng thẳng giữa hai nước và hai bên “sẽ sớm bắt đầu những bước cụ thể theo hướng này”, theo Kyodo News.

Trùng Quang

Bảo Cầm

>> Phát triển lành mạnh, ổn định quan hệ hợp tác hữu nghị Việt - Trung
>> Sẽ lập các đường dây nóng bảo vệ biên giới Việt - Trung
>> Chủ tịch nước tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC 22
>> Trung Quốc muốn gì ở APEC?
>> Trung Quốc đang 'lobby' thành công cho các chiến lược tại APEC 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.