Kênh đào Suez chính thức hết cảnh ùn ứ

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Kênh đào Suez đã chính thức thông suốt khi những con tàu cuối cùng trong toàn bộ hơn 400 tàu bị ách tắc đã đi qua con kênh trong ngày 3.4.
Hai chiến hạm Mỹ và các tàu chở container di chuyển qua kênh đào Suez ngày 2.4 /// Reuters Hai chiến hạm Mỹ và các tàu chở container di chuyển qua kênh đào Suez ngày 2.4 - Reuters
Hai chiến hạm Mỹ và các tàu chở container di chuyển qua kênh đào Suez ngày 2.4
Reuters
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) ngày 3.4 thông báo 61 tàu cuối cùng trong tổng số 422 tàu ùn ứ hai bên cửa ngõ kênh đào Suez đã đi qua con kênh trong cùng ngày, theo Reuters.
Tình trạng ách tắc tại tuyến đường biển huyết mạch giữa châu Á với châu Âu xảy ra từ hôm 23.3 khi tàu chở container MV Ever Given bị mắc cạn và chắn ngang con kênh.
Lực lượng kỹ thuật đã mất gần một tuần để di chuyển được con tàu. SCA đã mở cuộc điều tra nhằm tìm hiểu nguyên nhân khiến cho tàu Ever Given bị mắc cạn.

Chạy đua để giải phóng hàng hóa dồn ứ tại kênh đào Suez

Ông Osama Rabie, lãnh đạo SCA thừa nhận vụ ách tắc đã gây ảnh hưởng đến hoạt động hàng hải quốc tế cũng như danh tiếng của Ai Cập. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra tự hào về trình độ kỹ thuật và năng lực cứu tàu của Ai Cập khi nói 99% nhân lực giúp di chuyển tàu Ever Given là người Ai Cập.
Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi cam kết sẽ đầu tư để đảm bảo tai nạn không tái diễn. SCA đã kêu gọi bổ sung thêm tàu lai dắt và tàu nạo vét.
Theo hãng dữ liệu hàng hải Lloyd’s List, vụ ách tắc kênh đào Suez làm cản trở 9,6 tỉ USD hàng hóa mỗi ngày giữa châu Á và châu Âu. Ai Cập mất từ 12-15 triệu USD nguồn thu mỗi ngày. Mặt khác, các nhà phân tích cho rằng vụ việc có thể khiến chủ tàu, đơn vị vận hành và Ai Cập bị các khách hàng khởi kiện.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Quang Hải Phù

Quang Hải Phù

Tai nạn giao thông đường bộ , đường thủy và đường hàng không sẽ rình rập bất cứ lúc nào , vấn đề là chuẩn bị phương tiện và nhân lực để giải cứu nhanh nhất khi có sự cố xảy ra
Gau Luda

Gau Luda

lo lắng khi thấy phà Cát lái quá nhộn nhịp lại gần cảng Cát lái bận rộn, tiềm ẩn nguy cơ cao nhưng các cơ quan vẫn dửng dưng

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU