Kẻ thiết tha, người không mặn mà

24/07/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngỏ ý sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Pakistan và Ấn Độ để giải quyết căng thẳng dai dẳng về vùng Kashmir.

Từ thời lập quốc đến nay, mức độ xung khắc giữa 2 nước láng giềng gia tăng theo thời gian và hầu như chẳng có ai tin rằng rồi đây vấn đề sẽ được xử lý ổn thỏa.
Tổng thống Trump đưa ra đề nghị nói trên nhiều khả năng là từ gợi ý của Thủ tướng Pakistan Imran Khan. Nếu chuyện ngoại giao trung gian hòa giải này thành công thì cả hai nhà lãnh đạo đều lợi đơn lợi kép, còn nếu không thì cũng đâu tổn hại gì. Việc quá khó nên dẫu chủ nhân Nhà Trắng không thành công cũng không bị chê trách mà vẫn được ghi nhận là đã nỗ lực tìm cách giải quyết.
Ở đây, Pakistan muốn lôi kéo Mỹ vào cuộc để gia tăng áp lực đối với Ấn Độ, biến chuyện riêng giữa 2 nước thành chuyện chung với cả Mỹ nữa. Tổng thống Trump thì nhìn nhận cơ hội giúp Mỹ đề cao vai trò và ảnh hưởng ở Nam Á, tranh thủ cả hai bên và kéo Pakistan khỏi phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc.
Chỉ có Ấn Độ là không mặn mà vì cứ để là chuyện riêng với Pakistan vẫn có lợi nhất cho nước này, có thêm Mỹ chỉ thêm phức tạp và khiến Ấn Độ giảm ưu thế. Chắc rồi Ấn Độ sẽ không chấp nhận nhưng dù vậy, Tổng thống Trump vẫn sẽ có được hiệu ứng từ việc “lời mời đáng kể hơn mâm cỗ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.