Kẻ khóc người cười trong cuộc ‘ly hôn’ giữa Anh và EU

30/01/2020 15:15 GMT+7

Sau cuộc tranh luận đầy cảm xúc với nhiều người phát biểu rơi nước mắt, Nghị viện châu Âu phê chuẩn cho việc Anh “ly hôn” Liên minh châu Âu (EU), mở đường cho nước này chính thức rời khỏi khối ngày 31.1, gọi tắt Brexit.

Các nhà lập pháp EU đã bỏ phiếu, với 621 phiếu thuận và 49 phiếu chống đối với thỏa thuận Anh rời khỏi EU vào ngày 29.1. Động thái này diễn ra hơn 3 năm kể từ khi Anh tiến hành trưng cầu dân ý về Brexit.
Theo Reuters, 13 nhà lập pháp vắng mặt và cả khán phòng cùng nhau hát bài dân ca Scotland mang tựa đề “Auld Lang Syne” để tạm biệt nhau. Sau đó, 73 nhà lập pháp Anh tại nghị viện châu Âu tham dự bữa tiệc chia tay.
Trước đó cùng ngày, đại sứ Anh tại EU, Tim Barrow đã bàn giao văn kiện chính thức hóa Brexit cho một quan chức cấp cao EU. Đứng trước quốc kỳ Anh và EU tại trụ sở của khối ở thủ đô Brussels (Bỉ), ông Barrow mỉm cười và bàn giao văn kiện với bìa da màu xanh đậm in nổi biểu tượng của Vương quốc Anh.

Đại sứ Anh tại EU Tim Barrow bàn giao văn kiện chính thức hóa Brexit cho Tổng thư ký Hội đồng Liên minh châu Âu Jeppe Tranholm-Mikkelsen ngày 29.1

Reuters

Gia nhập EU vào năm 1973, Anh sẽ chính thức rời khỏi liên minh lúc 0 giờ ngày 31.1, khi đó quốc kỳ Anh sẽ được gỡ bỏ khỏi văn phòng EU và cờ EU hạ xuống tại các cơ quan chính phủ của Anh.
Trong giai đoạn chuyển đổi kéo dài đến cuối năm, Anh và EU sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán mới về nhiều vấn đề từ thương mại đến an ninh để sớm bắt đầu một mối quan hệ mới sau cuộc ly hôn.

“Một đi không trở lại”

Trong ngày làm việc cuối cùng ở Nghị viện châu Âu, nhà vận động Brexit, Nigel Farage nhấn mạnh với các phóng viên rằng Vương quốc Anh “một đi không trở lại”.
"Vương quốc Anh không phù hợp với EU, chúng tôi phải ra đi", ông Farage nói, đồng thời cho biết chủ nghĩa hoài nghi EU trở thành lập trường vững chắc ở Anh, với kết quả trưng cầu dân ý năm 2016 cho thấy 52% người dân ủng hộ Brexit so với 48% phản đối.
Farage cười rạng rỡ cùng các nhà lập pháp thuộc đảng Brexit của ông vui vẻ vẫy tay chào tay tạm biệt. Tuy nhiên, những nhà lập pháp đồng hương thuộc đảng Xã hội như Jude Kirton-Darling nghẹn ngào trong nước mắt.
"Đây có lẽ là ngày đau buồn nhất trong cuộc đời tôi. Brexit là thứ tấn công vào nền tảng bản sắc của chúng ta", bà Kirton-Darling, người dự định ở lại thủ đô Brussels với chồng người Bỉ, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.