Kế hoạch về biển Đông của Philippines được ủng hộ

05/08/2014 03:00 GMT+7

AFP ngày 4.8 dẫn lời các quan chức Philippines cho hay nước này đã nhận được sự ủng hộ từ các thành viên khác trong ASEAN như Indonesia, Brunei… về kế hoạch xoa dịu căng thẳng trên biển Đông.

Philippines đưa ra kế hoạch trên sau một loạt hành động gây quan ngại của Trung Quốc trên biển, bao gồm hạ đặt phi pháp giàn khoan trong vùng biển VN. Mang tên Kế hoạch 3 bước, sáng kiến của Manila bao gồm kêu gọi đình chỉ ngay những hoạt động gây căng thẳng và áp dụng Tuyên bố của các bên về Ứng xử tại biển Đông (DOC) đồng thời thành lập cơ chế hòa giải dựa trên luật quốc tế để giải quyết tranh chấp.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho biết Ngoại trưởng Albert del Rosario đã có chuyến công du đến một số nước thành viên ASEAN để trình bày kế hoạch trên và đã nhận được sự đồng thuận.

Dự kiến Ngoại trưởng Rosario sẽ chính thức giới thiệu kế hoạch tại đợt hội nghị quan trọng của ASEAN và các đối tác, diễn ra tại Myanmar từ ngày 5 - 10.8. Manila hy vọng sáng kiến của mình sẽ được bàn thảo nghiêm túc trong đợt hội nghị này.

Thụy Miên

>> Philippines: Kế hoạch xoa dịu căng thẳng biển Đông được ủng hộ
>> Philippines vung tiền sắm vũ khí mới
>> Philippines: Bão lại quét qua vùng vừa hứng bão Rammasun

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.