Kế hoạch triển khai THAAD của Mỹ - Hàn bất thành vì Trung Quốc

24/02/2016 17:30 GMT+7

Giới chức quân sự Mỹ, Hàn Quốc dự kiến gặp nhau ngày 23.2 để ký thỏa thuận và thành lập nhóm công tác chung nhằm triển khai hệ thống THAAD đến Hàn Quốc. Kế hoạch bị hủy vào phút chót vì phản đối từ Trung Quốc.

Giới chức quân sự Mỹ, Hàn Quốc dự kiến gặp nhau ngày 23.2 để ký thỏa thuận và thành lập nhóm công tác chung nhằm triển khai hệ thống THAAD đến Hàn Quốc. Kế hoạch bị hủy vào phút chót vì phản đối từ Trung Quốc.

Hệ thống tên lửa phòng không THAAD của Mỹ - Ảnh: Lockheed MartinHệ thống tên lửa phòng không THAAD của Mỹ - Ảnh: Lockheed Martin
“Kế hoạch này đang chuẩn bị đi vào giai đoạn cuối nhưng đã bị hoãn vì có vấn đề phát sinh trong những cuộc thương lượng sau cùng”, AFP dẫn lời người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Moon Sang-gyun ngày 24.2.
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa THAAD dự kiến sẽ được triển khai tại Hàn Quốc nhằm đối phó với tên lửa của Triều Tiên sau một loạt động thái khiêu khích từ Bình Nhưỡng hồi đầu năm nay, như thử hạt nhân và phóng tên lửa đưa vệ tinh vào quỹ đạo..
Hệ thống THAAD phóng tên lửa vào không trung để phá hủy tên lửa mục tiêu đang bay bên trong hay bên ngoài bầu khí quyển của trái đất. THAAD là loại tên lửa đánh chặn không mang đầu đạn hạt nhân, thay vào đó dựa vào động năng để tiêu diệt mục tiêu.
Hơn 2 tuần qua, hai đồng minh Mỹ, Hàn Quốc thông báo đã bắt đầu thảo luận về việc triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngay sau đó phản đối rằng: “Nó (hệ thống THAAD) không nên được sử dụng như là một mặt trận để hủy hoại lợi ích (an ninh) chính đáng của Trung Quốc". Hôm 23.2, Đại sứ quán Trung Quốc tại Seoul cảnh báo “quan hệ Trung-Hàn sẽ bị hủy hoại nếu Seoul triển khai THAAD trên bán đảo Triều Tiên”.
Người phát ngôn chính phủ Hàn Quốc ngày 24.2 cho biết Seoul không hài lòng trước phản đối của Bắc Kinh và đây là vấn đề “phòng vệ” của Hàn Quốc trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
“Đây là vấn đề cần được giải quyết theo lợi ích và an ninh quốc gia của Hàn Quốc, Trung Quốc phải hiểu và thừa nhận vấn đề này”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Văn phòng chính phủ Hàn Quốc Jeong Yeon-guk.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.