Kế hoạch tấn công cảm tử của Iran

28/02/2012 03:48 GMT+7

Iran được cho là đang luyện tập tấn công cảm tử bằng tàu lẫn máy bay nhằm chuẩn bị cho cuộc xung đột với Mỹ và Israel.

Dẫn các nguồn tin từ quân đội Iran, trang tin World Net Daily ngày 27.2 cho biết Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang phải trong tư thế sẵn sàng đối phó với một cuộc tấn công của Mỹ hoặc Israel. Trong đó, các tướng lĩnh Iran đã đánh dấu các căn cứ của Mỹ ở khu vực để tấn công nhằm làm gián đoạn các đợt không kích nếu có. Theo tờ Mashgrebh, cơ quan ngôn luận của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), các mục tiêu bao gồm 2 căn cứ không quân Ali Al Salem và Ahmed Al Jaber cùng các trại quân sự Mỹ Buehring, Spearhead, Patriot và Arifjan ở Kuwait. Cũng nằm trong tầm ngắm là các căn cứ không quân ở Afghanistan, căn cứ Al Adid ở Qatar, căn cứ Al Dhafra tại UAE và căn cứ Thumrait ở Oman.

Kế hoạch kamikaze

 
Hải quân Iran đang sở hữu nhiều tàu cao tốc thích hợp cho tấn công cảm tử  - Ảnh: AFP

Điểm đáng chú ý nhất trong chiến lược đối phó Mỹ và Israel của Iran là những cuộc tấn công cảm tử theo kiểu kamikaze của quân đội Nhật Bản trong Thế chiến 2. Theo World Net Daily, IRGC đã trang bị cho hải quân hàng trăm tàu nhẹ cao tốc có độ linh hoạt cao và chứa đầy chất nổ để chuẩn bị cho các vụ tấn công cảm tử nhằm vào tài sản quân sự Mỹ và tàu bè qua lại trong vùng Vịnh. Bên cạnh đó, lực lượng này đang cấp tốc huấn luyện phi công lái máy bay nhỏ chứa bom để lao thẳng vào mục tiêu trong các căn cứ tại miền nam. Một số nguồn tin giấu tên từ IRGC cho hay máy bay được sử dụng là những chiếc Cessna được trang bị chất nổ có độ công phá cao. Máy bay còn được “độ” thêm động cơ Lycoming của Mỹ để tăng tốc độ. Số động cơ này được mua thông qua một bên thứ ba ở Đức và được chuyển tới Iran qua ngã Azerbaijan, theo nguồn tin không chính thức. Bên cạnh đó, các giáo sĩ Hồi giáo của Iran được cho là đang tích cực tổ chức những buổi “đả thông tư tưởng” cho binh sĩ để nâng cao tinh thần quyết tử chống lại “kẻ thù của Allah”.

Thái Lan bắt thêm nghi can đánh bom

Nhà chức trách Thái Lan ngày 27.2 thông báo vừa bắt một công dân Iran bị nghi dính líu tới các vụ đánh bom ở thủ đô Bangkok hồi tuần trước. Như vậy đến nay, đã có 4 người bị bắt sau đợt tấn công được cho là nhằm vào cơ quan ngoại giao Israel. Trong số này, một người đang bị giam tại Malaysia nhưng nước này chưa cho giải giao sang Thái Lan vì cần kiểm tra quy trình dẫn độ giữa hai nước. Đến nay, Tehran vẫn phủ nhận mọi cáo buộc liên quan đến vụ việc.

Minh Quang (VP Bangkok)

Các nguồn tin của World Net Daily cho biết thêm IRGC cũng có kế hoạch bắn tên lửa đạn đạo vào eo biển Hormuz từ sâu bên trong lãnh thổ Iran nhằm làm gián đoạn hoạt động vận chuyển dầu tại đây. Ngoài ra, tên lửa đối hạm Khalij Fars và Ghadr đã được chuyển đến các đảo tiền tiêu. Ghadr được cho là có khả năng bắn chìm tàu chiến cỡ lớn, kể cả tàu sân bay. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như trên, Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi tự tin tuyên bố trên Đài Press TV rằng Israel “chắc chắn sẽ sụp đổ” nếu tấn công các cơ sở hạt nhân của nước CH Hồi giáo.

Phương Tây không ngồi yên

Gần đây, Mỹ và Anh ra sức thuyết phục Israel không nên tấn công Iran vì hậu quả sẽ rất khó lường. Tuy nhiên, chính các nước này lại bị cho là có những động thái “bất thường” ở vùng Vịnh. Trang tin Islam Today hôm qua tiết lộ hàng ngàn lính Mỹ đã được chuyển đến đảo Socotra của Yemen nhằm chuẩn bị sẵn sàng khi có biến cố. Bên cạnh đó, theo website chuyên về thông tin tình báo DEBKAfile hồi đầu tháng, Mỹ vừa lập căn cứ quân sự trên đảo Masirah của Oman và đến nay đã có 100.000 lính có mặt tại vùng Vịnh. Chính phủ các nước liên quan chưa bình luận về những thông tin này.

Báo The Sun của Anh dẫn lời một quan chức cấp cao nói nguy cơ xung đột đang hiển hiện và London “dù muốn hay không” sẽ bị hút vào một cuộc chiến có khả năng bùng nổ “trong vòng 18-24 tháng”. Theo ông này, Anh đã đưa 7 tàu đến khu vực. Trong đó bao gồm 2 tàu khu trục HMS Daring và HMS Argyll, 4 tàu quét thủy lôi HMS Pembroke, Quora, Middleton và Ramsey cùng một tàu ngầm hạt nhân. Nguồn tin của The Sun cho biết thêm sắp tới Anh sẽ đưa thêm một tàu ngầm hạt nhân thứ hai mang theo tên lửa hành trình Tomahawk cùng các chiến đấu cơ Typhoon và Tornado đến củng cố các đội máy bay trực thăng và vận tải đóng tại Qatar, Oman, Bahrain và UAE.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.