Kế hoạch sản xuất hàng loạt UAV của Triều Tiên

Khánh An
Khánh An
16/02/2021 09:17 GMT+7

Các nguồn thạo tin cho rằng quá trình phát triển UAV của CHDCND Triều Tiên đang ở giai đoạn “kiểm soát sau cùng” trước khi sản xuất hàng loạt.

Theo trang NK News, giới chức Triều Tiên đang đẩy mạnh sản xuất hàng loạt máy bay không người lái (UAV) do thám nhằm thu thập thông tin tại các cơ sở quân sự lớn của Hàn Quốc.
Tại Đại hội lần thứ 8 đảng Lao động Triều Tiên hồi tháng 1, Chủ tịch Kim Jong-un đã kêu gọi phát triển các UAV do thám.

Bước khởi đầu

Theo các nguồn thạo tin, Triều Tiên đã hoàn tất nghiên cứu và phát triển mẫu UAV thu nhỏ có khả năng truyền dữ liệu không dây từ cuối năm ngoái. Các UAV này có chức năng do thám, chứ không có khả năng tấn công bằng đầu đạn hạt nhân hay các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.
Thông tin tình báo từ Hàn Quốc cho thấy UAV này dường như là bản nâng cấp của các UAV trang bị camera thường xuyên xuất hiện ở Triều Tiên kể từ năm 2014. Điều này cho thấy Triều Tiên có thể đang có tham vọng lớn hơn trong việc thu thập thông tin của láng giềng.

Các khí tài quân sự của Triều Tiên diễu hành tại Bình Nhưỡng vào ngày 14.1

Ảnh: Reuters

Nguồn tin cho hay các UAV đã vào “giai đoạn kiểm tra sau cùng”. Dự kiến Cục Công nghiệp đạn dược của đảng Lao động Triều Tiên và Bộ Quốc phòng sẽ tiến hành thử nghiệm UAV cho đến cuối tháng 3 để đảm bảo về sự ổn định của hệ thống.
Nếu không phát sinh trục trặc nào trong quá trình thử nghiệm, việc sản xuất hàng loạt sẽ được tiến hành ngay lập tức. Giới chức Triều Tiên đang kêu gọi quân đội trang bị UAV cho những quân đoàn ở tiền tuyến trước thời điểm cuối tháng 11.
Giới lãnh đạo Triều Tiên đã nhấn mạnh việc “tự chủ về khoa học” trong chỉ đạo gần đây đối với quân đội. “Một khi việc trang bị các UAV hoàn tất, chúng ta có thể nắm chắc về sự di chuyển của kẻ thù, đánh dấu cơ hội lớn trong việc củng cố quốc phòng và sức mạnh quân sự”, theo nguồn tin từ phía Triều Tiên.

Thâm nhập đến 500 km

Thực ra, Triều Tiên từ thập niên 1970 đã quan tâm đến công nghệ UAV. Thông tin từ năm ngoái cho thấy Triều Tiên đã sở hữu một phi đội các UAV nhỏ với nhiệm vụ do thám và tấn công đơn giản, cùng với hệ thống chỉ huy và điều khiển các UAV trên.
Giới quan sát cho rằng việc Chủ tịch Kim kêu gọi phát triển các UAV có khả năng do thám và bán kính thâm nhập sâu đến 500 km cho thấy kế hoạch phát triển UAV của Triều Tiên sẽ không dừng lại vào cuối năm nay, sau khi đã trang bị các UAV thu nhỏ. Do đó, việc phát triển có thể sẽ được tiếp tục trong giai đoạn 5 năm tới.

Một mẫu UAV tham gia diễu hành tại Bình Nhưỡng

Ảnh: Sputnik

Nguồn tin còn cho rằng Triều Tiên sẽ nghiên cứu UAV tấn công bằng cách nhập khẩu các mẫu cơ sở từ nước ngoài. Theo đó, kế hoạch phát triển này nhiều khả năng nằm trong chiến lược phát triển “vũ khí hạt nhân chiến thuật” có khả năng tấn công các cơ sở quân sự lớn của đối phương.
Theo phân tích trên chuyên san The National Interest, với những nước như Triều Tiên và Iran, việc sử dụng các UAV có nhiều lợi ích, do UAV không quá tốn kém nên mở ra khả năng cạnh tranh về lợi thế trên không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.