Kế hoạch dùng kẻ 'thế thân' nhà báo Khashoggi thất bại vì lỗi nhầm giày

23/10/2018 08:50 GMT+7

Âm mưu che đậy vụ giết hại nhà báo Jamal Khashoggi của nhóm “sát thủ” đã không đi đến đâu sau khi kẻ “thế thân” nạn nhân mang nhầm giày, theo một nguồn tin ngoại giao.

Đài CNN hôm 22.10 công bố đoạn clip cho thấy một người đàn ông rời khỏi lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul vào ngày 2.10, mang râu quai nón giả và kính mát, cũng như bộ quần áo y như của nhà báo Khashoggi khi ông bước vào tòa nhà này trước đó trong ngày.
Người đàn ông này cũng lọt vào máy quay an ninh của đền thờ Hồi giáo The Blue Mosque kế bên lãnh sự quán.
Một quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng kẻ thế thân trên là một phần của kế hoạch che giấu sự liên quan của Ả Rập Xê Út trước vụ việc của ông Khashoggi.
Tuy nhiên, tờ The Washington Post dẫn nguồn tin ngoại giao giấu tên cho hay kế hoạch giả dạng này đã thất bại vì kẻ đóng thế, được xác định danh tính là Mustafa al-Madani, mang đôi giày khác với đôi giày mà Khashoggi đã mang khi đi vào lãnh sự quán.
Madani bị tình nghi làm việc cho một cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út. Người này từng xuất hiện ở New York hồi đầu năm nay trước chuyến thăm của Thái tử Mohammed bin Salman.
Chỉ đạo qua Skype
Theo một nguồn tin Ả Rập Xê Út, cố vấn cấp cao Saud al-Qahtani của Thái tử Mohammed là người chỉ đạo từ xa trong vụ thẩm vấn ông Khashoggi bên trong lãnh sự quán hôm 2.10.
Saud al-Qahtani arabnews
Khi ông Khashoggi bị khống chế trong một căn phòng, Qahtani đã kết nối với nhóm 15 người vừa đến Istanbul vài giờ trước đó thông qua dịch vụ Skype.
Qua màn hình, Qahtani bắt đầu chửi rủa nhà báo, và ông Khashoggi cũng lên tiếng đáp trả. Tuy nhiên, trong quá trình giằng co, nạn nhân đã thiệt mạng.
Một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ kể lại sau đó Qahtani đã ra lệnh cho cấp dưới xử lý thi thể của ông Khashoggi và mang đầu ông này về.
Qahtani đã bị cách chức vào cuối tuần trước.
Chính quyền Ả Rập Xê Út chưa bình luận gì về những thông tin trên. 
[VIDEO] Vụ sát hại nhà báo Ả Rập Xê Út: Nhân viên lãnh sự quán bị thẩm vấn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.