Kẻ giết 19 người khuyết tật nhận án tử hình ở Nhật Bản

16/03/2020 14:38 GMT+7

Ngày 16.3, bị cáo Satoshi Uematsu (30 tuổi) lãnh án tử hình vì đã đâm chết 19 nạn nhân, làm bị thương 26 người tại trung tâm chăm sóc người khuyết tật ở Nhật Bản hồi năm 2016.

Tại tòa án quận Yokohama, bị cáo Satoshi Uematsu (30 tuổi), cựu nhân viên của trung tâm Tsukui Yamayuri En tại thành phố Sagamihara (tỉnh Kanagawa, Nhật Bản), đã nhận tội giết người, theo AFP.
Trung tâm Tsukui Yamayuri En chăm sóc chủ yếu là người thiểu năng trí tuệ và cả những người bị khuyết tật khác.
Bị cáo Uematsu còn nói rằng người khuyết tật không thể giao tiếp tốt nên không có không có quyền của con người.
Các công tố viên Nhật Bản đã đề nghị mức án tử hình, trong khi luật sư bào chữa cho rằng anh ta có tâm thần không ổn định nên không thể chịu trách nhiệm hình sự về hành động của mình.
Luật sư bào chữa cho biết tính cách của bị cáo đã thay đổi kể từ năm 2015 do sử dụng cần sa dẫn đến bị chứng rối loạn tâm thần và thực hiện vụ tấn công bằng dao.
Tuy nhiên, các công tố viên Nhật Bản khẳng định bị cáo Uematsu có khả năng chịu trách nhiệm hình sự đối với sự hung hăng, hành động “vô nhân đạo" nhằm vào người khuyết tật.
Hành vi kỳ lạ của Uematsu trước tòa, bao gồm cả đưa thứ gì đó vào miệng, đã gây gián đoạn phiên xét xử đầu tiên hồi tháng 1. Thẩm phán đề nghị giải lao và sau đó tiếp tục xét xử mà không có mặt bị cáo.
Theo cáo trạng, Uematsu đã đâm chết 19 người và làm 24 người khác bị thương tại trung tâm Tsukui Yamayuri En, vào ngày 26.7.2016.
Bị cáo trói 5 nhân viên trung tâm vào tay vịn trong hành lang, gây thương tích cho 2 người, sau đó cầm con dao đẫm máu đến đồn cảnh sát tự thú.
Vài tháng trước đó, bị cáo đã nghỉ việc và bị buộc nhập viện để khám sức khỏe tâm thần sau khi anh ta nói với các đồng nghiệp về ý định giết những người khuyết tật tại trung tâm Tsukui Yamayuri En.
Uematsu đã được xuất viện và một bác sĩ quyết định người này không phải là một mối đe dọa. Anh ta cũng đã viết một lá thư phác thảo kế hoạch tấn công trung tâm Tsukui Yamayuri En và viết rằng “người khuyết tật chỉ mang đến bất hạnh”.
Uematsu không tỏ ra hối hận, từng nói với tờ Mainichi Shimbun rằng những người thiểu năng trí tuệ không có trái tim, nên “nên không cần phải sống”. "Tôi đã phải giết họ vì lợi ích của xã hội", Uematsu nói.
Đây là vụ án giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất kể từ sau chiến tranh thế giới lần 2, khiến dư luận nước này bàng hoàng. Các chuyên gia và nhà hoạt động xã hội lo ngại liệu rằng những người khác có thể giữ quan điểm kỳ thị tương tự Uematsu ở Nhật Bản hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.