Kẻ đối nội, người đối ngoại

13/09/2017 15:34 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak có chuyến thăm đầu tiên tới Nhà Trắng kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức cuối năm ngoái.

Chuyến đi Mỹ lần này của Thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ đặc biệt đối với mối quan hệ song phương ở chỗ lần đầu tiên ông Razak được Tổng thống Mỹ Donald Trump đón tiếp ở Nhà Trắng chứ không tạo dấu mốc mới cho mối quan hệ này. Nhưng nó lại đặc biệt quan trọng đối với ông Razak về đối nội và ông Trump về đối ngoại và an ninh.
Trong thời gian vừa qua, ông Razak bị tai tiếng bê bối bởi cáo buộc tham nhũng ở Malaysia trong vụ việc mà chính Bộ Tư pháp Mỹ cũng tiến hành điều tra và phải đối phó với tình trạng sa sút uy tín cá nhân và bị chống đối quyết liệt ở trong nước. Ông Razak cần chuyến đi Mỹ này để có được hình ảnh là vẫn được hoan nghênh và đón tiếp tại Mỹ cũng như phát đi thông điệp là cá nhân ông vẫn được Mỹ coi trọng và Malaysia vẫn là đối tác, đồng minh chiến lược quan trọng của Mỹ.
Tổng thốngTrump vẫn đón tiếp ông Razak bất chấp người này đang là đối tượng điều tra của phía tư pháp Mỹ vì Malaysia là mắt xích quan trọng trong triển khai chiến lược của Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói chung và ở Đông Nam Á nói riêng. Cụ thể ở đây là Tổng thống Trump cần đồng minh để đối phó với khủng bố, để đối phó với CHDCND Triều Tiên và để đối phó với cả những ý đồ chiến lược và hành động cụ thể của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông. Những lĩnh vực hợp tác khác trong quan hệ song phương đương nhiên không vì thế mà kém phần quan trọng, nhưng không phải là ưu tiên hàng đầu trên chương trình nghị sự của sự kiện này.

tin liên quan

Thủ tướng Malaysia cảnh báo về 'tin vịt'
Tờ New Straits Times dẫn lời Thủ tướng Malaysia Najib Razak cảnh báo hậu quả khó lường từ tin tức giả “lan truyền trên mạng xã hội và do các cựu quan chức tung ra” nhằm lật đổ chính phủ và hủy hoại đất nước. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.