Kẻ bị bắn chết ở sân bay Pháp có nhiều tiền án

19/03/2017 09:35 GMT+7

Các nhà điều tra vừa công bố nhân thân của kẻ bị bắn chết ở sân bay Orly, phía nam thủ đô Paris, sau khi cố ý cướp súng của một binh sĩ.

Theo tờ Libération, người bị bắn chết ở Orly tên Ziyed Ben Belgacem, sinh năm 1978. Kẻ này không bị xếp trong hồ sơ S của Tổng cục An ninh nội địa Pháp - tức có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia - nhưng có nhiều tiền án.

Cụ thể, năm 2001, Belgacem bị tòa Val-de-Marne, ngoại ô Paris tuyên án 5 năm tù giam vì cướp có vũ khí. Năm 2009, kẻ này bị phạt 5 năm tù giam vì buôn bán ma túy.

Libération dẫn lời công tố viên Paris François Molins cho biết: “Ziyed Ben Belgacem bị ghi nhận bắt đầu có xu hướng Hồi giáo cực đoan trong giai đoạn từ năm 2011-2012, khi đang thụ án ở nhà giam Osny, vùng ngoại ô Val-d’Oise của Paris”. Năm 2015, khi Pháp thiết lập tình trạng khẩn cấp sau các vụ tấn công nghiêm trọng, nhà của kẻ này đã bị lục soát nhưng không tìm thấy gì.

Theo ông Molins, Belgacem cũng chưa từng có chuyến đi nước ngoài nào bị cảnh sát lưu ý, chẳng hạn đến các nước như Iraq hay Syria.

Cảnh sát đã lục soát căn hộ của người này ở khu Garges-lès-Gonesse, vùng Val-d’Oise, bắc Paris và tìm thấy một ít cocaine. Hàng xóm cho hay đây là một người rất khép kín, hầu như không giao tiếp với ai trong cùng chung cư.

Các chuyên gia pháp y đang giám định tử thi để xác định trước khi gây án, Belgacem có uống rượu hoặc dùng ma túy hay không.

Không lâu sau khi xảy ra vụ việc ở Orly, cha, anh trai và một người họ hàng của người này đã trình diện cảnh sát và đang bị tạm giữ để điều tra.

Lực lượng đặc nhiệm tại sân bay Orly sau khi xảy ra vụ cướp súng binh sĩ AFP

Toàn bộ quá trình gieo rắc kinh hoàng của Belgacem kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Lúc 6 giờ 55 ngày 18.3, khi bị chặn vì chạy quá tốc độ ở gần nơi ở tại Garges-lès-Gonesse, Belgacem đã nổ súng bắn 3 cảnh sát, làm 1 người bị thương. Sau đó, Belgacem lái xe chạy trốn về khu Vitry-sur-Seine thuộc vùng Val-de-Marne, cũng là ngoại ô Paris. Tại đây, kẻ này vào quán bar quen, bắn nhiều phát nhưng không làm ai bị thương. Belgacem bỏ lại xe của mình, cướp một chiếc Citroën C4 và lái đến sân bay Orly.

Vào lúc 8 giờ 22 phút ngày 18.3, Belgacem vào sảnh A của sân bay Orly và tấn công một nữ binh sĩ đang cùng 2 đồng đội đi tuần. Belgacem lấy súng ngắn chĩa vào thái dương, tìm cách cướp súng trường của binh sĩ này và hét: “Tất cả bỏ súng xuống! Giơ tay lên! Ta ở đây để chết vì đấng Allah. Dù thế nào thì cũng sẽ có nhiều kẻ phải chết”.

Hai đồng đội của nữ binh sĩ đã phản ứng kịp thời, bắn chết Belgacem, tránh được hậu quả khủng khiếp. Trên người của Belgacem, cảnh sát tìm thấy 1 quyển Kinh Coran, 1 cây thuốc lá và 750 euro.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.