Kazakhstan triệu đại sứ Trung Quốc phản đối bài viết về chủ quyền

15/04/2020 21:06 GMT+7

Bộ Ngoại giao Kazakhstan đã triệu Đại sứ Trung Quốc Trương Tiêu để phản đối bài viết với nội dung nước này đang khát vọng trở thành một phần của Trung Quốc, theo Reuters hôm 15.4.

Trong tuyên bố hôm 14.4, Bộ Ngoại giao Kazakhstan chỉ trích bài viết có tựa đề “Tại sao Kazakhstan bức thiết quay về với Trung Quốc” đăng trên website sohu.com đã “đi ngược lại tinh thần xây dựng quan hệ chiến lược song phương theo hướng toàn diện lâu dài” vốn được Astana và Bắc Kinh nhất trí.
Reuters dẫn phân tích của giới quan sát cho hay quyết định triệu đại sứ là động thái bất thường, vì hai quốc gia láng giềng luôn tránh chỉ trích nhau.
Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định bài viết không phản ánh quan điểm của chính quyền Bắc Kinh và quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ không bị lay chuyển vì bất kỳ lý do gì.
Bài viết trên sohu.com đã kể lại vắn tắt lịch sử của Kazakhstan, ghi chú rằng các đời thủ lĩnh nhiều bộ tộc của Kazakhstan luôn thần phục các đời hoàng đế Trung Hoa.
Người viết còn cho hay Kazakhstan trong quá khứ từng thuộc Trung Quốc và người dân nước này “chẳng quá phiền não” về việc liên tục bị láng giềng xâm lấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.