Kamala Harris - người phụ nữ đi vào lịch sử

16/12/2020 09:00 GMT+7

Sau khi các đại cử tri của Mỹ hoàn tất quy trình bỏ phiếu, xác nhận kết quả bầu cử với chiến thắng về liên danh ứng viên của đảng Dân chủ, bà Kamala Harris (56 tuổi) đã ghi tên mình vào lịch sử Mỹ.

Bà là người phụ nữ đầu tiên trở thành phó tổng thống tân cử của nước này, theo Reuters. Chiến thắng của ông Biden và bà Harris cũng thiết lập một loạt “kỷ lục” đầu tiên cho bà Harris.
Xuất thân từ gia đình di dân gốc Ấn Độ và Jamaica, bà sẽ trở thành người Mỹ gốc Phi và Mỹ gốc Á đầu tiên đảm nhận vị trí phó tổng thống Mỹ. Và lần đầu tiên, vị trí số một trong danh sách kế vị chức tổng thống Mỹ xuất hiện cái tên của nữ giới.
Mẹ của bà Harris, nhà nghiên cứu về bệnh ung thư Shyamala Gopalan, đã di dân từ Ấn Độ sang Mỹ vào năm 1960. Cha của bà, Giáo sư kinh tế học Donald J.Harris là người Jamaica và đến Mỹ năm 1961.

Quê mẹ của Phó Tổng thống tân cử Kamala Harris ăn mừng

Bà Harris chào đời tại TP.Oakland, bang California, sau đó theo học chuyên ngành khoa học chính trị và kinh tế tại Đại học Howard ở Washington D.C, trước khi quay lại California học luật vào năm 1986. Từ năm 1990, bà lần lượt đảm nhiệm các vai trò chưởng lý quận của bang California, rồi tổng chưởng lý bang vào năm 2010, trở thành người phụ nữ đầu tiên được bầu vào vị trí này.
Khi bà Harris tuyên bố ứng cử vào Thượng viện Mỹ năm 2015, bà nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhiều thành viên Dân chủ, bao gồm Tổng thống lúc bấy giờ Barack Obama và ông Biden với vai trò phó tổng thống.
Đến tháng 1.2017, bà tuyên thệ nhậm chức ở Thượng viện. Tại đây, bà Harris chứng tỏ năng lực sắc bén khi tham gia các buổi điều trần trên cương vị thành viên Ủy ban Tư pháp Thượng viện nhằm phê chuẩn các nhân vật quan trọng của chính phủ Mỹ như Bộ trưởng Tư pháp William Barr và Thẩm phán Tòa án Tối cao Brett Kavanaugh. Bà cũng đảm nhiệm vị trí tại các ủy ban về tình báo, an ninh nội địa và ngân sách.
Theo Politico dẫn nhận định của giới quan sát, việc ông Biden bỏ qua những ứng viên sáng giá khác và quyết định chọn bà Harris có lẽ là bước đi chiến lược, chuẩn bị dọn đường cho bà tham gia tranh cử tổng thống trong năm 2024.

Bà Kamala Harris chúc mừng ông Joe Biden khi có tin thắng cử

Trong khi một số người thân cận ông Biden và bà Harris từ chối đề cập khả năng ông Biden không tái tranh cử sau 4 năm vì lý do tuổi tác, họ cũng thừa nhận sự lựa chọn của ông Biden cho các vị trí cấp cao của nội các sắp tới đã củng cố vị thế của bà Harris vào năm 2024.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.